สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน เมื่อวันที่ 1 ส.ค. ว่า ขนมปังอุดหนุนในเลบานอนมีราคาสูงขึ้น ซึ่งแม้จะน้อยกว่ากรณีที่ไม่มีเงินอุดหนุน แต่ร้านเบเกอรี่หลายแห่งเริ่มปันส่วนวัตถุดิบหลักแล้ว โดยในปัจจุบัน ขนมปังแผ่นคล้ายขนมปังพิตา 1 ถุง จำหน่ายอย่างเป็นทางการในราคา 13,000 ปอนด์เลบานอน (ประมาณ 312 บาท) ขณะที่ผู้ค้าหลายคน กว้านซื้อและนำไปขายที่ตลาดมืดในราคาที่สูงกว่า 30,000 ปอนด์เลบานอน (ประมาณ 719 บาท)

ทั้งนี้ ชาวเลบานอนต้องต่อแถวยาวเพื่อซื้อขนมปัง บางคนยืนรอนานหลายชั่วโมง และบางครั้งขนมปังก็ขายหมดในตอนที่ถึงคิวของพวกเขาพอดี ยิ่งไปกว่านั้น ลูกค้าหลายรายพกปืนและมีดมาซื้อขนมปัง และมีรายงานเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นบริเวณร้านเบเกอรี่บางแห่งอีกด้วย

No Comment TV

“สิ่งที่เกิดขึ้นคือการประชดประชัน และมันสาหัสยิ่งกว่าการขาดแคลนน้ำมันที่เกิดขึ้นในเลบานอนเมื่อปีที่แล้ว” นายโมฮัมเหม็ด เมห์ดี เจ้าของร้านเบเกอรี่แห่งหนึ่ง กล่าว

บรรยากาศที่ร้านขายขนมปังแห่งหนึ่ง ในเมืองตริโปลีของเลบานอน

อนึ่ง รัฐบาลเบรุตและร้านเบเกอรี่ต่างกล่าวโทษปัญหาการขาดแคลนขนมปังซึ่งกันและกัน โดยทางร้านเบเกอรี่กล่าวหาบรรดาเจ้าหน้าที่รัฐที่ไม่มีเงินพอใช้ ถึงความล้มเหลวในการจัดหาแป้งอุดหนุนในปริมาณที่เพียงพอ

ขณะที่กระทรวงเศรษฐกิจเลบานอนปฏิเสธข้อกล่าวหานั้น และโทษร้านเบเกอรี่ที่เป็นฝ่ายกักตุนแป้งอุดหนุน เพื่อนำไปใช้ในผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้รับเงินอุดหนุน เช่น ขนมหวาน อีกทั้งทางรัฐบาลยังอ้างว่า ผู้ลี้ภัยจากซีเรียที่อยู่ในเลบานอนมากกว่า 1 ล้านคน คือสาเหตุส่วนหนึ่งต่อการล่มสลายทางเศรษฐกิจของประเทศ

นอกจากนี้ ชาวเลบานอนบางคนถึงขั้นกล่าวหาผู้ลี้ภัยชาวซีเรียว่า เป็นคนซื้อขนมปังอุดหนุนเพื่อนำไปขายที่ตลาดมืด ส่งผลให้เกิดความไม่พอใจต่อผู้ลี้ภัย และเรียกร้องให้พวกเขากลับประเทศของตัวเองไป.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES