รายงานข่าวจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) แจ้งว่า ขณะนี้ รฟม. ได้เริ่มส่งมอบพื้นที่สาธารณะที่ใช้สำหรับก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ให้แก่ผู้รับจ้างสัญญาที่ 3 งานออกแบบและก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่งและสถานีใต้ดิน ช่วงผ่านฟ้า-สะพานพุทธ ดำเนินการก่อสร้างโดย ITD-NWR MRT JOINT VENTURE ประกอบด้วย บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล็อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) และบริษัท เนาวรัตน์พัฒนาการ จำกัด (มหาชน) และสัญญาที่ 4 งานออกแบบและก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่งและสถานีใต้ดิน ช่วงสะพานพระพุทธยอดฟ้า-ดาวคะนอง ดำเนินการก่อสร้างโดยบริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) แล้ว 

รายงานข่าวแจ้งต่อว่า พื้นที่สาธารณะดังกล่าว อาทิ พื้นที่ถนน และพื้นที่ทางเท้า โดยเป็นพื้นที่ที่ รฟม. ต้องส่งมอบให้ผู้รับจ้างตามข้อกำหนด ที่ต้องส่งมอบพื้นที่สาธารณะชุดแรกให้ผู้รับจ้างภายใน 120 วัน นับตั้งแต่ออกหนังสือแจ้งให้เริ่มงาน (Notice to Proceed : NTP) หรือภายในวันที่ 23 ส.ค.65 เพื่อให้ผู้รับจ้างเริ่มเข้าพื้นที่ และก่อสร้างต่อไป ทั้งนี้ถือว่า รฟม. สามารถส่งมอบได้เร็วกว่าแผนที่วางไว้ โดยพื้นที่ชุดแรกที่ส่งมอบให้ผู้รับจ้างไปแล้วนั้น เป็นพื้นที่ของกรมทางหลวงชนบท (ทช.) ซึ่งในส่วนของสัญญาที่ 3 เป็นพื้นที่สวนสาธารณะ บริเวณสะพานพระปกเกล้า ทั้งฝั่งพระนคร และฝั่งธนบุรี ขณะที่สัญญาที่ 4 เป็นพื้นที่บริเวณแลมป์ที่จะขึ้นสะพานพระราม 3 อยู่ใกล้กับอุโมงค์ทางลอดแยกมไหสวรรย์ 

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า พื้นที่สาธารณะชุดแรกที่ต้องส่งมอบให้ผู้รับจ้างภายในวันที่ 23 ส.ค.นั้น ยังมีพื้นที่ของกรมทางหลวง (ทล.) และกรุงเทพมหานคร (กทม.) ด้วย ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของ ทล. และ กทม. โดยพื้นที่สาธารณะของ ทล. อยู่ในสัญญาที่ 5 งานก่อสร้างโครงสร้างทางวิ่งและสถานียกระดับ ช่วงดาวคะนอง-ครุใน อาคารจอดรถไฟฟ้า (Stabling Yard) และอาคารจอดแล้วจร (Park & Ride) ดำเนินการก่อสร้างโดย บริษัท อิตาเลียนไทยฯ 

ส่วนพื้นที่สาธารณะของ กทม. อยู่ในสัญญาที่ 1-5 โดยสัญญาที่ 1 งานออกแบบและก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่งและสถานีใต้ดิน ช่วงเตาปูน-หอสมุดแห่งชาติ และสัญญาที่ 2 งานออกแบบและก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่งและสถานีใต้ดิน ช่วงหอสมุดแห่งชาติ-ผ่านฟ้า ดำเนินการก่อสร้างโดย CKST-PL JOINT VENTURE ประกอบด้วย บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) ทั้งนี้ หาก ทล.และ กทม. ส่งมอบพื้นที่สาธารณะให้ รฟม. ทาง รฟม. จะดำเนินการส่งมอบให้กับผู้รับจ้างแต่ละสัญญาทันที 

รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า สำหรับการเวนคืนที่ดินเพื่อใช้ในการดำเนินโครงการก่อสร้างฯ ประมาณ 410 แปลง อาคารสิ่งปลูกสร้างประมาณ 500 หลังคาเรือน ตลอดจนการประสานขอเข้าใช้พื้นที่หน่วยงานราชการนั้น ขณะนี้ รฟม. อยู่ระหว่างเร่งรัดดำเนินการ โดยพื้นที่เหล่านี้ รฟม. ต้องส่งมอบพื้นที่ส่วนใหญ่ให้ผู้รับจ้างแล้วเสร็จภายในปี 66 อย่างไรก็ตามโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) วงเงินประมาณ 8.2 หมื่นล้านบาท มีระยะทาง 23.6 กิโลเมตร (กม.) ใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 5 ปีครึ่ง คาดว่าจะเปิดให้บริการประมาณปลายปี 70.