วันที่ 6 ส.ค. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ทท.แถลงข่าวกรณีนักท่องเที่ยวหญิง อายุ 57 ปีชาวสวิตเซอร์แลนด์เสียชีวิตที่ธารน้ำตกโตนอ่าวยนต์ ต.วิชิต อ.เมือง จ.ภูเก็ตว่า เหตุการณ์นี้กระทบความเชื่อมั่นต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยวมาก ก็ต้องเร่งสืบสวนหาผู้ก่อเหตุ ยืนยันว่าจะต้องเดินหน้าภูเก็ตเเซนซ์บ็อกต่อไป เพื่อร่วมกันเปิดประตูบานแรก และเป็นหน้าตาของประเทศไทย โดยทางกระทรวงมีกองทุนช่วยเหลือเยียวยานักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่มีประสบอุบัติเหตุ หรือเสียชีวิตในประเทศไทย สูงสุดรายละ 1 ล้านบาท

ผบ.ตร.นำนักสืบมือพระกาฬลงภูเก็ตไขคดีแหม่มสวิสดับ

ในส่วนของการติดตั้งกล้องวงจรปิดซีซีทีวี ขณะนี้ทางจังหวัดภูเก็ตได้ดำเนินการจัดทำโครงการของบประมาณจากรัฐบาลเพื่อติดตั้ง กล้องเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หากกำลังพลของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มีน้อยทำให้ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่อย่างครอบคลุมก็ควรให้ชุมชนเข้ามาช่วย เช่น กำนันผู้ใหญ่บ้าน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเข้ามาเป็นอาสาสมัครเพื่อร่วมเป็นหูเป็นตาและดูแลนักท่องเที่ยว เพื่อให้ภูเก็ตแซนด์บ๊อกซ์เกิดโมเดลของการดูแลนักท่องเที่ยวอย่างเป็นรูปธรรม โดยโอกาสนี้รัฐบาลไทยขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นด้วย สำหรับการเสียชีวิตของนักท่องเที่ยวรายนี้

“กงสุลสวิส” รู้สึกแย่มาก! แหม่มสาวต้องเสียชีวิตเพราะคนเลวๆ

ทางพล.ต.อ. สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่าสิ่งสำคัญที่จะเร่งดำเนินการ คือ กำหนดมาตรการที่จะเรียกความเชื่อมั่นกลับคืนมาเพื่อให้ภูเก็ตมีความปลอดภัยทุกตารางนิ้ว โดยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาได้นำเจ้าหน้าที่ตำรวจลงพื้นที่เกิดเหตุ พร้อมกำชับการปฏิบัติงานของตำรวจในพื้นที่และส่วนกลางที่ลงมายืนยันว่าตำรวจเองจะใช้ความสามารถติดตามคดี เพื่อให้เกิดความกระจ่างโดยเร็วที่สุด 

“บิ๊กปั๊ด”ฟันธงแหม่มสวิสถูกฆาตกรรม แบ่งโซนระดมทีมสืบล่าคนร้าย

นายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวเป็นสิ่งที่การันตีได้มากที่สุดถึงการเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีคุณภาพระดับโลก จำนวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจมีน้อยไม่สมดุลกับการเป็นเมืองท่องเที่ยว โดยการสร้างความเชื่อมั่นมี 2 ระยะ ระยะแรกคือการเร่งหาตัวผู้กระทำความผิดมาให้ได้เร็วที่สุดเพื่อเกิดความกระจ่างต่อสังคมและเพื่อเรียกความเชื่อมั่นกลับมา ระยะที่ 2 คือการวางแผนระยะยาวเพื่อไม่ให้เหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นซ้ำอีก ซึ่งหมายถึงต้องคำนึงถึงจำนวนของตำรวจที่จะต้องมีเพียงพอกับภารกิจ ในโอกาสนี้ขอเป็นตัวแทนของ 16 องค์กรเอกชนที่จะร่วมสนับสนุนทีมงานราชการในการทำงานเพื่อสร้างความปลอดภัยและสร้างความเชื่อมั่นในทุกมิติ

ขณะที่นพ.เฉลิมพงษ์ สุคนธผล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต กล่าวถึงความคืบหน้าการชันสูตรศพว่า เบื้องต้นได้ทำการชันสูตรศพแล้วและในวันนี้ได้ชันสูตรร่วมกับทีมนิติเวชของสำนักงานตำรวจแห่งชาติอีกครั้งเพื่อลงความเห็น หากมีความเห็นที่ตรงกัน ก็น่าจะแถลงผลชันสูตรทางเป็นทางการต่อไป