เมื่อวันที่ 3 ส.ค. ที่รัฐสภา นายพริษฐ์ วัชรสินธุ ผู้จัดการการสื่อสารและการรณรงค์นโยบายของพรรค แถลงว่า พรรคก้าวไกลประสบความสำเร็จสามารถเสนอให้คณะกรรมาธิการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจําปี 66 ตัดลดงบประมาณลงมาได้ ใน 2 ประเด็น คือ 1.การตัดลดงบประมาณโครงการจัดหาระบบรวบรวมและประมวลผลข่าวกรองชั้นสูง มูลค่า 350 ล้านบาท เป็นการตั้งงบประมาณโดยกองตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) โดย กมธ.มีมติเห็นชอบปรับลดเห็นชอบ 42 เสียง ไม่เห็นชอบ 20 เสียง งดออกเสียง 4 เสียง 2.การตัดลดงบประมาณในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการจัดหาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศทดแทนระบบเดิมของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี มูลค่า 38.8 ล้านบาท โดย กมธ.เห็นชอบ 42 เสียง ไม่เห็นชอบ 20 เสียง งดออกเสียง 4 เสียง โดยเป็นโครงการที่นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ ส.ส.พรรคก้าวไกล สื่อสารต่อสาธารณะ ว่าเป็นโครงการจัดซื้อไอแพดพร้อมอุปกรณ์ในสเปกที่สูงเกินกว่าความเหมาะสมเกินต่อภารกิจที่จำเป็นในการทำหน้าที่ของหน่วยงาน

นอกจากนั้นยังมี 2 ประเด็นที่เรายังไม่ประสบความสำเร็จและต้องจับตามองประเด็นแรก คือ กมธ.มีมติในการอนุมัติงบประมาณการจัดซื้อเครื่องบิน F-35 แม้ว่าการตั้งงบประมาณจะลดลงมาเหลือเพียง 369 ล้านบาท ซึ่ง กมธ.ในสัดส่วนพรรคก้าวไกล ไม่ได้ให้ความเห็นชอบ เพราะเรามองว่าสภาพเศรษฐกิจปัจจุบันอาจใช่เรื่องจำเป็นเร่งด่วนที่สุด แต่เราเป็นเสียงข้างน้อยไม่สามารถหยุดยั้งมตินี้ได้ อีกประเด็นคือการเสนอตัดลดงบประมาณของกรมการข้าว 1.5 หมื่นล้านบาท ที่เสนอโดย นพ.วาโย อัศวรุ่งเรือง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ซึ่งมีข้อสงสัยในหลายๆ ส่วน และประชาชนต้องช่วยกันจับตามองต่อไปในการพิจารณางบประมาณในวาระ 2 ในช่วงวันที่ 16-18 ส.ค.นี้

ทางด้านนายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ส.ส.บัญชี รายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่าโครงการจัดหาสปายแวร์ที่มีคุณลักษณะตรงตามสปายแวร์เพกาซัสที่ตนได้อภิปรายไม่ไว้วางใจไปแล้วนั้น ตนได้นำเอกสารการจัดซื้อมาอภิปราย เราเห็นแล้วว่า รายละเอียดทั้งหมดมันคือสปายแวร์ตัวเดียวกันกับที่นำมาใช้กับประชาชน 35 คน ตนตั้งคำถามว่าประชาชน 35 คน ไม่สมควรถูกสอดแนมด้วยเหตุผลเรื่องความมั่นคงของรัฐ ดังนั้นจึงควรมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบหาข้อเท็จจริงว่าประชาชน 35 คน ถูกสอดแนม ถูกโจมตี ด้วยอาวุธสงครามได้อย่างไร ตนย้ำว่าสปายแวร์ตัวนี้จะขายให้กับรัฐบาลเท่านั้น ก่อนนำเข้าต้องได้รับการรับรองจากกระทรวงกลาโหมอิสราเอล

ดังนั้นจึงไม่ใช่ฝีมือของเอกชนหรือบุคคลทั่วไปแน่นอน ถ้ารัฐบาลบริสุทธิ์ใจ เชื่อมั่นว่าตัวเองไม่ได้ทำ ต้องมีกระบวนการตรวจสอบว่าทั้ง 35 คน ถูกรัฐบาลไหนโจมตี นี่จึงคือพิรุธและพฤติกรรมของผู้กระทำผิด ตนเชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม มีส่วนเกี่ยวข้องแน่นอน ทั้งนี้หากจะมีการนำเรื่องนี้มาของบประมาณอีก ตนมีกระบวนการยืนยันได้ว่า สปายแวร์ตัวนี้จะไม่ถูกนำมาใช้กับประชาชน และต้องมีหมายศาล มีกระบวนการทางกฎหมายรับรอง เพื่อไม่ให้เจ้าหน้าที่รัฐไปละเมิดสิทธิของประชาชน เป็นต้น หากไม่มีกระบวนการเหล่านี้ พรรคก้าวไกลไม่สามารถผ่านงบประมาณไปได้