เมื่อวันที่ 6 ส.ค. นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย (มท.) เปิดเผยว่า ตามที่ได้เกิดเหตุกลุ่มคนยกพวกทำร้ายร่างกายกันโดยใช้อาวุธปืนก่อเหตุ บริเวณร้านอาหารและลานจอดรถห้างบิ๊กชี ต.ในเมือง อ.เมืองอุบลราชธานี จ.อุบลราชธานี ทำให้มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ เมื่อวันที่ 3 ส.ค. ที่ผ่านมา และเกิดเหตุเพลิงไหม้สถานประกอบการ ชื่อ “เมาท์เทน บี (MOUNTAIN B)” ต.พลูตาหลวง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เมื่อวันที่ 5 ส.ค.ที่ผ่านมา จนทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตหลายราย ซึ่ง พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย (มท.1) ให้ความสำคัญ และเน้นย้ำให้กับผู้ว่าราชการจังหวัด และนายอำเภอ ในการดำเนินการตามนโยบาย “ลดอบายมุข สร้างสุขให้สังคม” มาอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งกำชับให้เข้มงวดกวดขัน ตรวจตราสถานบริการและสถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการให้ปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของผู้ที่เข้าไปใช้บริการ ทั้งการตรวจสอบสถานบริการที่มีสภาพอาคารเสี่ยงต่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของผู้เข้าไปใช้บริการ

นายสุทธิพงษ์ กล่าวต่อว่า เพื่อเป็นการป้องกันเหตุอัคคีภัยในสถานบริการ และเพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของผู้เข้าไปใช้บริการ จึงได้สั่งการไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ กำชับผู้รับอนุญาตให้ตั้งสถานบริการตามกฎหมายว่าด้วยสถานบริการทุกแห่งถือปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยสถานบริการและกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งมาตรการเกี่ยวกับระบบความปลอดภัยสำหรับอาคารที่ใช้เพื่อประกอบกิจการเป็นสถานบริการ ไม่ว่าจะเป็นระบบไฟฟ้า ระบบป้องกันเพลิงไหม้ ทางออก ประตูทางออก ทางหนีไฟ บันไดหนีไฟ ประตูหนีไฟ และระบบอื่นๆ ให้เป็นไปตามกฎหมายกำหนดประเภทและระบบความปลอดภัยของอาคารที่ใช้เพื่อประกอบกิจการเป็นสถานบริการโดยเคร่งครัด และบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจตราและเข้มงวดกวดขันสถานบริการและสถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะที่คล้ายกับสถานบริการให้ปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยสถานบริการตามกฎหมาย 

“หากพบว่าสถานบริการและสถานประกอบการใดกระทำการที่ฝ่าฝืนกฎหมาย ให้พนักงานเจ้าหน้าที่ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่อย่างเง้มงวด ทั้งทางอาญาและทางปกครอง และหากกรณีที่ปรากฏว่ามีการเพิกเฉยหรือละเลยไม่กระทำการหรืองดเว้นกระทำการตามกฎหมายของเจ้าหน้าที่ ให้ผู้บังคับบัญชาของเจ้าหน้าที่ผู้นั้น ดำเนินการทั้งทางอาญาและทางปกครองอย่างเฉียบขาดและรวดเร็ว และให้รายงานผลการให้กระทรวงมหาดไทยทราบด้วย” นายสุทธิพงษ์ กล่าว

นายสุทธิพงษ์ กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ยังได้สั่งการไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี และผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นและรายงานมายังกระทรวงมหาดไทยโดยเร่งด่วน ทั้งนี้ หากกรณีดังกล่าวพบว่ามีการกระทำการที่ฝ่าฝืนกฎหมาย ให้พนักงานเจ้าหน้าที่ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่อย่างเข้มงวด และรายงานผลการดำเนินการให้กระทรวงมหาดไทยทราบเป็นระยะจนกว่าจะเสร็จสิ้น.