สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 8 ส.ค. ว่า นายจอห์น ลี หัวหน้าคณะผู้บริหารฮ่องกง แถลงว่า นับตั้งแต่วันที่ 12 ส.ค. ที่จะถึง มาตรการกักตัวในโรงแรมเพื่อเฝ้าระวังโรคโควิด-19 สำหรับนักเดินทางขาเข้าจากทุกประเทศและดินแดน ลดลงจาก 7 วัน เหลือ 3 วัน


ทั้งนี้ นักเดินทางขาเข้าทุกคนต้องลงทะเบียนออนไลน์กับแอพพลิเคชั่นของภาครัฐ เมื่อเดินทางมาถึง เบื้องต้นทุกคนจะถือเป็นผู้ที่มีรหัสสีแดงก่อน เมื่อครบระยะเวลากักตัวแล้ว ระบบจะเปลี่ยนรหัสเป็นสีเหลืองให้โดยอัตโนมัติ อย่างไรก็ตาม หลังจากนั้น ทางการขอความร่วมมือให้นักเดินทางเฝ้าระวังตัวเอง หรือสังเกตอาการเองต่ออีกอย่างน้อย 4 วัน ซึ่งในระหว่างการเฝ้าระวังด้วยตัวเองนั้น จะยังไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้บริการร้านอาหารหรือบาร์


ขณะที่ คาเธ่ย์ แปซิฟิค ซึ่งเป็นสายการบินหลักของฮ่องกง ออกแถลงการณ์แสดงความยินดีต่อมติดังกล่าวของรัฐบาลฮ่องกง ว่าเป็นพัฒนาการเชิงบวกที่สำคัญ เพื่อนำไปสู่การฟื้นฟูการท่องเที่ยวของฮ่องกง โดยราคาหุ้นของคาเธ่ย์ แปซิฟิค พุ่งขึ้น 3.5% หลังการประกาศ มาอยู่ที่ 8.77 ดอลลาร์ฮ่องกง (ราว 39.98 บาท) เป็นสถิติสูงสุด นับตั้งแต่วันที่ 28 มิ.ย. ที่ผ่านมา.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES