เมื่อวันที่ 8 ส.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข (สธ.) ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ครั้งที่ 6/2565 ว่า วันนี้ที่ประชุมมีมติ 4 เรื่อง

1.เห็นชอบกรมนโยบายและแนวทางปฏิบัติในการป้องกันและเฝ้าระวังโรคโควิด-19 เพื่อขับเคลื่อนการบริหารจัดการโรคหลังการระบาดใหญ่ ที่ตอนนี้ประเทศไทยสามารถควบคุมโรคได้ ลดการเจ็บป่วย สถานพยาบาลรองรับได้ และให้สอดคล้องกับที่มีการปรับเรื่องการบริหารยาที่สื่อสารไปยัง รพ.ทุกสังกัดแล้วว่า ได้อนุญาตให้ทุก รพ.สามารถจัดหายาต้านไวรัสได้เองตั้งแต่ 1 ก.ย. 2565 เป็นต้นไป ส่วนค่าใช้จ่ายในการรักษา พยาบาล ยังสามารถเบิกจาก สปสช.ได้เช่นเดียวกับการรักษาโรคติดเชื้ออื่นๆ ประชาชนสามารถเข้ารับการรักษาได้ตามสิทธิ

2.ที่ประชุมเห็นชอบร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องยกเลิกชื่อและอาการสำคัญ ของโรคติดต่ออันตราย ฉบับที่…พ.ศ. ….และร่างประกาศ สธ. เรื่องชื่อ และอาการสำคัญของโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวัง โดยได้พิจารณาปรับโรคโควิด-19 จากโรคติดต่ออันตราย เป็นโรคติดต่อที่เฝ้าระวัง เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ของโรคในปัจจุบัน ทั้งนี้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2565 เป็นต้นไป

3.รับทราบสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 และสายพันธุ์ในไทย ซึ่งพบว่ามีการติดเชื้อเพิ่มขึ้น แต่ประชาชนมีความเข้าใจว่าเริ่มเป็นโรคที่ไม่รุนแรง หากติดเชื้อสามารถดูแลรักษาที่บ้านได้ และรับประทานยาตามที่แพทย์สั่งให้ ทุกวันนี้ยังคงสามารถให้การรักษาพยาบาลผู้ติดเชื้อฯ ตามดุลพินิจ โดย สธ.ยังเตรียมยารักษา วัคซีน ภูมคุ้มกันสำเร็จรูป ไว้เพียงพอให้บริการ ยืนยันเราไม่ได้ขาดยา

4.กรณีโรคฝีดาษลิง ทางกรรมการฯ เห็นว่าประเทศไทยยังสามารถควบคุมโรคได้ และมีการสั่งซื้อวัคซีนมาฉีดให้บุคลากรกลุ่มเสี่ยงลำดับแรกคือ แพทย์ พยาบาล ที่ดูแลในพื้นที่เสี่ยง รวมถึงผู้ที่อยู่ในข่ายมีพฤติกรรมสุ่มเสี่ยง สัมผัสใกล้ชิด ก็จะมีการให้วัคซีน ย้ำว่าวัคซีนป้องกันฝีดาษลิง ยังไม่ใช้วัคซีนที่จัดให้ฉีดเป็นการแพร่หลายเหมือนวัคซีนป้องกันโควิด-19 หรือวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่.