เมื่อวันที่ 9 ธ.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 8 ธ.ค.66 ศาลจังหวัดมุกดาหารนัดอ่านคำพิพากษาคดี ครู 6 คน และรุ่นพี่อีก 2 คน โรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.มุกดาหาร ก่อเหตุข่มขืน ล่วงละเมิดทางเพศ นักเรียนหญิง 3 คน โดยก่อเหตุต่อเนื่องยาวนานนับปี โดยศาลจังหวัดมุกดาหาร รับฟ้อง เมื่อ วันที่ 1 ก.ค. 2563

ภายหลัง นางทิชา ณ นคร ที่ปรึกษามูลนิธิเด็ก เยาวชนและครอบครัว โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า เคสนี้ทีมมูลนิธิเด็ก เยาวชนและครอบครัว ได้พบกับนักเรียนและครอบครัวของนักเรียน หลังจากประเมินสถานการณ์ โดยเฉพาะการเบลมเหยื่อ การด้อยค่า การสะท้อนด้านดีงามของครูที่เป็นผู้กระทำ เพื่อร่วมกันเยียวยา เสริมพลังใจ ร่วมกันทีมบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดมุกดาหาร กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

ในเบื้องต้น หลังจากนั้นได้ทำงานข้ามศาสตร์ ข้ามองค์กรกับกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม เพื่อเสริมพลังใจ เปลี่ยนสถานะเหยื่อให้เป็นพยานผู้กล้าหาญ ก่อนเข้าสู่กระบวนการสืบพยานในศาล ได้ให้ความช่วยเหลือ เยียวยา ฟื้นฟูสภาพจิตใจผู้เสียหายและครอบครัว รวมถึงได้แต่งทนายความช่วยเหลือด้านคดีความแก่ครอบครัวนักเรียนผู้เสียหาย ในคดีหมายเลขดำที่ อ. 974/ 2563 ศาลจังหวัดมุกดาหาร รับฟ้อง เมื่อ วันที่ 1 ก.ค. 2563

คดีนี้จำเลยซึ่งเป็นครูถึง 6 คน และรุ่นพี่อีก 2 คน โดยฐานความผิดคือ ร่วมกันพรากเด็กอายุยังไม่เกินสิบห้าปีไปเสียจากบิดามารดา ผู้ปกครองหรือผู้ดูแล เพื่อ การอนาจาร, ร่วมกันพรากผู้เยาว์อายุกว่าสิบห้าปีแต่ยังไม่เกินสิบแปดปีไปเสียจากบิดามารดา ผู้ปกครองหรือผู้ดูแลเพื่อการอนาจาร โดยผู้เยาว์เต็มใจไปด้วย,ร่วมกันพาเด็กอายุยังไม่เกินสิบห้าปีไป เพื่อการอนาจาร, ร่วมกันพาบุคคลอายุเกินสิบห้าปีแต่ยังไม่เกินสิบแปดปีไปเพื่อการอนาจาร, ร่วมกัน กระทำชำเราเด็กหญิงอายุยังไม่เกินสิบห้าปี ซึ่งมิใช่ภริยาของตน ร่วมกันกระทำชำเราเด็กหญิงอายุยัง ไม่เกินสิบห้าปี ซึ่งมิใช่ภริยาของตน อันมีลักษณะเป็นการโทรมเด็กหญิง กระทำชำเราเด็กหญิงอายุยัง ไม่เกินสิบห้าปี ศิษย์ซึ่งอยู่ในความดูแล อันมีลักษณะเป็นการโทรมเด็กหญิง ข่มขืนกระทำชำเราผู้อื่น โดยขู่เข็ญด้วยประการใด ๆ โดยใช้กำลังประทุษร้าย หรือโดยผู้อื่นนั้นอยู่ในภาวะที่ไม่สามารถขัดขืนได้ และร่วมกันข่มขืนกระทำชำเราผู้อื่น โดยขู่เข็ญด้วยประการใด ๆ โดยใช้กำลังประทุษร้าย หรือโดยผู้อื่น นั้นอยู่ในภาวะที่ไม่สามารถขัดขืนได้ อันมีลักษณะเป็นการโทรมหญิงเหตุเกิดที่บ้านพักครูในโรงเรียนแห่งหนึ่ง ใน อ.เมือง จ.มุกดาหาร ตั้งแต่ วันที่ 16 พ.ค.2562 ถึงวันที่ 4 มี.ค.2563 ต่อเนื่องเกี่ยวพันกัน

ศาลจังหวัดมุกดาหาร นัดฟังคำพิพากษา ในวันที่ 31 ต.ค.66 เวลา 09.00 ณ ศาลจังหวัดมุกดาหาร แต่เนื่องจากจำเลยที่ 2 หลบหนี ศาลจึงออกหมายจับและนัดอ่านคำพิพากษาในนี้คือวันที่ 8 ธ.ค.66

โดยศาลพิพากษาให้จำเลยที่ 1,2,3,5,6,7 จำคุกตลอดชีวิต จำนวนนี้เป็นครู 4 คน รุ่นพี่ 2 คน ส่วนจำเลยที่ 4 และ 8 ซึ่งเป็นครู ศาลยกฟ้อง สาเหตุยังพบ ข้อสงสัยว่าจำเลยได้กระทำผิดจริงหรือไม่ จึงพิพากษายกฟ้อง ส่วนค่าเสียหายทางแพ่งโดยรวมของจำเลยทุกคน ต้องชดใช้สูงเกือบ 3,000,000 บาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี

อนึ่งในวันที่ 12 ธ.ค.นี้ นางทิชา ณ นคร ที่ปรึกษามูลนิธิฯและคณะ จะเข้าพบ รมว.ศึกษาธิการ เพื่อหารือมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาครูล่วงละเมิดทางเพศนักเรียน ที่กระทรวงศึกษาธิการ และจะมีการจัดเวทีเพื่อถอดบทเรียนที่เกิดขึ้นในเร็วๆนี้.

ขอบคุณข้อมูและภาพ Thicha Nanakorn และ มูลนิธิเด็ก เยาวชน และครอบครัว