เมื่อวันที่ 8 ส.ค. ที่ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร​ เขตพระนคร นายศานนท์​ หวังสร้างบุญ​ รองผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธานในพิธีมอบสัญญาการรับเงินทุนการศึกษาโครงการทุนเอราวัณ ปีการศึกษา 2565 และให้โอวาทผู้รับทุนการศึกษา​ โดยมี​ นายขจิต​ ชัชวานิชย์​ ปลัด กทม. นายเกรียงไกร​ จงเจริญ​ ผอ.สำนักการศึกษา​ ผู้บริหารสำนักการศึกษา​ ผู้บริหารมหาวิทยาลัยที่ร่วมโครงการ​ ร่วมพิธี

กรุงเทพมหานคร มีหน้าที่สำคัญในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน ส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนามาตรฐานคุณภาพการศึกษา ซึ่งครูเป็นบุคลากรทางการศึกษาที่มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ด้านการศึกษาของกรุงเทพมหานครให้มีมาตรฐานระดับประเทศและในระดับสากล

แต่ในปัจจุบันกรุงเทพมหานครประสบปัญหาเรื่องครูโอนกลับภูมิลำเนาเป็นจำนวนมากทุกปี ทำให้มีอัตราว่างและขาดความต่อเนื่องในการพัฒนาการศึกษา สำนักการศึกษาจึงได้ดำเนินโครงการทุนเอราวัณตั้งแต่ปีการศึกษา 2561 (รุ่นที่ 1) เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว

โครงการทุนเอราวัณ เป็นโครงการที่ให้ทุนการศึกษาในระดับปริญญาตรีทางการศึกษาแก่นักเรียนที่สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร หรือบุตรโดยชอบด้วยกฎหมายของข้าราชการกรุงเทพมหานครและบุคลากรกรุงเทพมหานคร ซึ่งปฏิบัติงานกับกรุงเทพมหานครมานานไม่น้อยกว่า 10 ปี

ในปีการศึกษา 2565 (รุ่นที่ 5) กรุงเทพมหานครร่วมมือกับสถาบันการศึกษาในระดับอุดมศึกษา จำนวน 7 สถาบัน ได้แก่ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม และมหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี ซึ่งสถาบันการศึกษาเป็นผู้ดำเนินการผลิตบัณฑิตครูที่มีคุณภาพให้กับกรุงเทพมหานคร                             

รูปแบบการดำเนินโครงการเป็นการจัดสรรงบประมาณเป็นทุนการศึกษาในลักษณะเหมาจ่ายให้แก่สถาบันการศึกษาและผู้รับเงินทุนเป็นรายบุคคลตลอดหลักสูตรการศึกษาไม่เกิน ปีละ 100 ทุน จำนวนทุนละ 100,000 บาทต่อคนต่อปีและเมื่อผู้ได้รับทุนการศึกษาสำเร็จการศึกษาแล้ว จะต้องมาปฏิบัติหน้าที่เป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษากรุงเทพมหานคร เป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า​ 10 ปี เพื่อเป็นการชดใช้ทุนตามสัญญาการรับเงินทุนการศึกษา

ในปีการศึกษา 2565 มีผู้สมัครเข้ารับการคัดเลือก จำนวน 128 ราย ผ่านการคัดเลือกและยืนยันขอรับเงินทุนการศึกษา จำนวน 72 ราย จำแนกเป็นนักเรียนในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 30 ราย บุตรของข้าราชการกรุงเทพมหานครและบุคลากรกรุงเทพมหานคร จำนวน 42 ราย.