สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงฮาวานา ประเทศคิวบา เมื่อวันที่ 10 ส.ค. ว่ากระทรวงมหาดไทยของคิวบายืนยัน การเริ่มควบคุมสถานการณ์ หลังเกิดเพลิงไหม้ครั้งรุนแรง ภายในนิคมคลังน้ำมันขนาดใหญ่ ตั้งอยู่ในเมืองมาตานซัส ริมชายฝั่งทางเหนือของคิวบา ห่างจากกรุงฮาวานาประมาณ 100 กิโลเมตร โดยต้นเหตุของเพลิงไหม้มาจากฟ้าผ่า ระหว่างคืนวันศุกร์ถึงวันเสาร์ที่ผ่านมา ส่งผลให้เปลวเพลิงซึ่งลุกไหม้ถังเก็บน้ำมันหมายเลขหนึ่ง ลามเข้าสู่ถังเก็บหมายเลขสองและสาม

เฮลิคอปเตอร์ของหน่วยงานหลายแห่งร่วมภารกิจดับไฟ ภายในคลังน้ำมันขนาดใหญ่ ที่เมืองมาตานซัสของคิวบา


ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ผจญเพลิงสามารถเข้าสู่พื้นที่ภายในคลังน้ำมันได้เป็นครั้งแรก เมื่อวันอังคาร เพื่อระดมฉีดน้ำและโฟมชุดใหญ่ แม้รัฐบาลคิวบายืนยัน ว่าไม่มีน้ำมันรั่วไหลลงสู่มาตานซัส และยังคงปฏิเสธให้ข้อมูลอย่างเป็นทางการ เกี่ยวกับปริมาณน้ำมันที่ได้รับความเสียหายจากเหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้ แต่ยอมรับว่า เพลิงไหม้คลังน้ำมันมาตานซัส “รุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ของคิวบา”


ด้านรายงานจากสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของคิวบา ยังคงระบุจำนวนผู้เสียชีวิตไว้ที่อย่างน้อย 1 ราย เป็นเจ้าหน้าที่ผจญเพลิง และได้รับบาดเจ็บอีกมากกว่า 120 คน รวมถึงเจ้าหน้าที่ผจญเพลิงอย่างน้อย 5 คน อย่างไรก็ตาม ยังมีเจ้าหน้าที่ผจญเพลิงสูญหายระหว่างปฏิบัติหน้าที่อย่างน้อย 14 คน และมีการอพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยงแล้วมากกว่า 5,000 คน


ปัจจุบัน เมืองมาตานซัส เป็นนิคมคลังน้ำมันขนาดใหญ่ที่สุดของคิวบา ประกอบด้วยคลังน้ำมัน 8 แห่ง เก็บน้ำมันรวมกันมากกว่า 300,000 บาร์เรล ส่วนใหญ่ใช้เพื่อการผลิตกระแสไฟฟ้าภายในประเทศ.

เครดิตภาพ : REUTERS