สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ประกาศรายชื่อทีมเข้าร่วมแข่งขัน ฟุตบอลอุ่นเครื่อง 4 เส้า ช่วงฟีฟ่าเดย์ วันที่ 20-26 ก.ย.65 ที่สนามสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี โดยสรุปแล้วจะมี “ช้างศึก” ทีมชาติไทย อันดับ 111 ของโลก ร่วมกับ 2 ทีมเอเชีย “เสือเหลือง” มาเลเซีย อันดับ 147 ของโลก, ทาจิกิสถาน อันดับ 108 ของโลก และทีมจากโซนคอนคาเคฟ ตรินิแดดและโตเบโก อันดับ 101 ของโลก

การแข่งขันรูปแบบน็อกเอาต์ รอบรองชนะเลิศ, รอบจัดอันดับที่ 3, 4 และ รอบชิงชนะเลิศ โดยแต่ละชาติจะได้ลงทำการแข่งขันทั้งหมด 2 นัด

ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่า ทีมที่จะร่วมแข่ง มี มาเลเซีย, คีร์กีซสถาน และ ทีมจากคอนคาเเคฟ แต่สุดท้ายแล้ว เป็น ทาจิกิสถาน ที่มาแทน คีร์กีซสถาน เนื่องจาก ติดปัญหาเรื่องการเดินทางออกนอกประเทศ

สำหรับการแข่งขันในปีนี้ เป็นหนึ่งในเป้าหมายหลักของสมาคมฯ เพื่อผลในการจัดอันดับ “ฟีฟ่า แรงกิ้ง” สำหรับการเข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย

โดยประเทศสมาชิกเอเอฟซี 25 อันดับแรก จะได้เข้าไปเล่นในรอบคัดเลือก รอบที่ 2 และถ้าสามารถไต่อันดับขึ้นไปอยู่ลำดับ 1-18 ของเอเชียได้ ภายในเดือน ก.ค.ปีหน้า จะมีโอกาสได้เป็นทีมวางอย่างน้อยในโถ 3 ต่อไป โดยปัจจุบัน ไทยอยู่อันดับ 21 ของเอเชีย

ทีมชาติไทย เคยเจอ ทาจิกิสถาน ล่าสุด ในเกมอุ่นเครื่องก่อนฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก 2022 โซนเอเชีย รอบสุดท้าย ที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) เมื่อเดือน พ.ค.ปีที่แล้ว เสมอ 2-2 ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา ยิง 2 ประตู ส่วน มาเลเซีย เจอล่าสุดก็คือนัดสุดท้ายคัดฟุตบอลโลกดังกล่าว ไทยแพ้ 0-1 เมื่อเดือน มิ.ย.2021 ขณะที่ ตรินิแดดฯ นั้น เคยมาเยือนไทย เกมอำลาของ สินทวีชัย หทัยรัตนกุล ที่ จ.สุพรรณบุรี เมื่อปี 2018 ทีมชาติไทย ชนะ 1-0 จาก ฐิติพันธ์ พ่วงจันทร์