เมื่อวันที่ 11 ส.ค. นายเมธา มาสขาว เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) กล่าวถึงกรณีรัฐบาลอนุญาตให้นายโกตาพญา ราชปักษา อดีตประธานาธิบดีศรีลังกา เดินทางมาประเทศไทยในวันพรุ่งนี้ ว่า ขอคัดค้านการเกษียณอายุของอดีตประธานาธิบดีศรีลังกาที่ประเทศไทย เพราะไทยไม่ใช่สถานที่พักพิงของคนประเทศอื่นที่ถูกขับไล่มา การที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประกาศอนุญาตให้มาได้นั้น เป็นเรื่องที่น่าแปลกใจ ถามว่าขออนุญาตประชาชนคนไทยบ้างหรือยัง
 
“อ้างเรื่องมนุษยธรรมที่ได้สัญญากันไว้ แต่ไม่รู้เป็นสัญญาใจกันไว้เรื่องอะไรบ้าง หรือเป็นโครงการแลกเปลี่ยนหลังเกษียณของทรราชทางการเมืองระหว่างประเทศ เผื่อว่าพล.อ.ประยุทธ์จะถูกขับไล่ให้เกษียณอายุบ้าง จะได้ย้ายไปอยู่ศรีลังกาใช่หรือไม่”

นายเมธา กล่าวอีกว่า นายกฯ ทำเรื่องเล็กให้เป็นเรื่องใหญ่ จริงๆไม่ต้องอนุญาตให้มาก็ได้ เพราะเขาถูกขับไล่มาจากศรีลังกา สิงคโปร์ก็ไม่ให้อยู่ จะต้อนรับอาชญากรทางการเมืองได้อย่างไร แต่ทำไมคดีผู้ลี้ภัยจากกัมพูชา-เมียนมา ที่ต้องคำนึงถึงเรื่องมนุษยธรรมจริงๆ  แต่ส่งกลับประเทศไปเผชิญชะตากรรมที่โหดร้ายหลายร้อยราย ดังนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ควรส่งอดีตประธานาธิบดีศรีลังกากลับประเทศเหมือนกัน ไม่ใช่ต้อนรับให้ที่พักพิงชั่วคราวแบบนี้ อย่าทำเรื่องใหญ่แล้วอ้างเป็นเรื่องเล็ก คนไทยไม่คิดว่าเป็นเรื่องเล็ก เพราะเป็นเรื่องใหญ่ระดับโลก ตนไม่อยากให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางศูนย์พักพิงชั่วคราวของอาชญากรข้ามชาติ ราชอาณาจักรไทยต้องไม่ใช่ดินแดนฟอกขาวของผู้เผด็จการที่ทรยศประชาชน อย่าให้ประชาคมโลกกล่าวขานว่ารัฐบาลเผด็จการล้วนต้อนรับเผด็จการด้วยกันเองแบบนี้ ขอให้รัฐสภาอภิปรายเรื่องนี้ด้วย ถ้าเป็นรัฐบาลในระบอบประชาธิปไตย คงไม่ยินยอมให้นายกรัฐมนตรีต้อนรับเผด็จการจากศรีลังกาอย่างแน่นอน.