เมื่อช่วงเย็นวันที่ 14 ส.ค. ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา สี่แยกคอกวัว คณะหลอมรวมประชาชน นำโดยนายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. และนายนิติธร ล้ำเหลือ หรือทนายนกเขา จัดเวทีสาธารณะ “ 8 ปี ประยุทธ์ต้องออกไป คนไทยลุกขึ้นสู้” โดยมีวิทยากรสลับสับเปลี่ยนกันปราศรัยบนเวที นายนิติธร กล่าวตอนหนึ่งว่า เชิญชวน ประยุทธ์ นักวิชาการ ทั้งหลายที่กำลังแหกกฎบ้านเมืองอยู่ในเวลานี้มาฟังตน ก่อนที่จะทำลายหลักกฎหมายของบ้านเมือง เพื่อคนๆ เดียวคือพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ปัญหานี้ไม่มีทางเลือกใด แต่มีทางเลือกเดียวคือ 24 ส.ค.นี้ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่นายกฯ ต่อไปได้ ไม่มีทางอื่น มีแค่ทางเดียว ดังนั้นอย่าเฉไฉอย่าปลิ้นปล้อน กฎหมายเขียนไว้ชัดแล้ว และศาลรัฐธรรมนูญควรตรงไปตรงมา ไม่ควรรับเรื่องไว้วินิจฉัย เพราะการเป็นนายกฯ ของพล.อ.ประยุทธ์ เริ่มเมื่อวันที่ 24 ส.ค. 2557 หาก พล.อ.ประยุทธ์ อยู่ต่อและเกิดวิกฤตประเทศ ถือว่าเป็นคนเริ่มวิกฤตไม่ใช่พี่น้องประชาชน และถือว่าศาลรัฐธรรมนูญร่วมกันรัฐประหารประเทศนี้ และขอให้ประชาชนมาร่วมชุมนุมกันในวันที่ 21 ส.ค.ที่อนุสรณ์สถาน 14 ต.ค.แห่งนี้ให้มากๆ เพื่อแสดงเจตนารมณ์ว่าพล.อ.ประยุทธ์ต้องออกไป

ด้านนายจตุพร กล่าวว่า ตนต้องการให้ประยุทธ์ดื้อให้สุดๆ เพราะเราจะมีโครงการแลกเปลี่ยนผู้นำ ผู้นำศรีลังกามาไทย เราจะให้พล.อ.ประยุทธ์ไปอยู่ศรีลังกาเช่นกัน ที่ผ่านมาคนไทยทนไม่ได้ ทนพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ นายทักษิณ ชินวัตร และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร แต่แปลกที่ทนพล.อ.ประยุทธ์ได้ วันนี้เราถูกสร้างปรากฏการณ์ว่าพล.อ.ประยุทธ์ไปอยู่แล้วเดี๋ยวก็มีการเลือกตั้ง เชื่อตนเถอะว่าพล.อ.ประยุทธ์อย่างไรก็ไม่ไป เพราะผู้นำเผด็จการทั้งหลายไม่เคยลงจากหลังเสือเอง แต่ต้องลงด้วยประชาชน ถ้านายกฯ วันนี้ไม่ใช่ พล.อ.ประยุทธ์ บรรดานักกฎหมายหน้าด้านทั้งหลายก็จะออกมาวิพากษ์วิจารณ์ไปต่างๆ นานา แต่เป็นพล.อ.ประยุทธ์ จึงรอดทุกเรื่อง การพยายามหาช่องทางช่วยพล.อ.ประยุทธ์จะนำพาประเทศเข้าสู่วิกฤตอีกครั้ง ในท่ามกลายที่ประชาชนคนไทยมีความยากจนข้นแค้น อยู่กับการเสียสัตย์ของพล.อ.ประยุทธ์มานาน

“ไม่ได้ดูข้อเท็จจริงว่ารัฐธรรมนูญ 60 เราก็แพ้ เพราะมายาจอมปลอมว่าเดี๋ยวก็มีการเลือกตั้ง แต่ไม่ลองไปดูว่ากฎกติการัฐธรรมนูญยังอยู่ ยังให้อำนาจ ส.ว.เลือกนายกฯพยายามสร้างมายาจอมปลอม พล.อ.ประยุทธ์จะครบวาระในวันที่ 24 มี.ค. 66 บทเรียนนี้เราไม่เคยจดจำ ถ้าพล.อ.ประยุทธ์ไม่ยอมไปแปลว่าว่าจะอยู่ต่อและชนะอย่างที่เคยชนะ โดยไม่สนใจวิธีการ ดังนั้นหน้าที่ของเราคือต้องจัดการพล.อ.ประยุทธ์เสียก่อนแล้วจึงมีการเลือกตั้งได้ ต้องเรียนไปยังนักการเมืองต่างๆ อย่าไปหลงใหลกับกระแสจอมปลอมนี้ว่าเลือกตั้งแล้วจะชนะ เพราะท้ายที่สุดแล้วเราก็อยู่กับประยุทธ์มา 8 ปีแล้ว และจะอยู่ต่ออีก 4 ปี จะไหวหรือไม่” นายจตุพรกล่าว

นายจตุพร กล่าวว่า แนวทางเดียวเท่านั้นคือพล.อ.ประยุทธ์ต้องพ้นตำแหน่งเที่ยงคืนวันที่ 23 ส.ค. ต่อวันที่ 24 ส.ค. อย่างไรก็ตามพล.อ.ประยุทธ์ไปนายทักษิณก็ไม่ได้มา ซีกฝ่ายค้านยังมีแคนดิเดตนายกฯ คือนางสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ส่วนฝ่ายค้านมีนายอนุทิน ชาญวีรกุล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ถ้านายกฯ นอกบัญชีอาจจะมีของป่า คือป่ารอยต่อ แต่พยายามสร้างจินตนาการว่าพล.อ.ประยุทธ์ไปนายทักษิณจะมา ถ้าพล.อ.ประยุทธ์ไม่อยู่จะประชุมเอเปกกันอย่างไร ถ้าพล.อ.ประยุทธ์ไม่อยู่ยิ่งจะประชุมกันได้ง่าย เพราะวันนี้ไม่ได้เตรียมการอะไรกันเลย วาระการดำรงตำแหน่งนายกฯ ของไทย พล.อ.ประยุทธ์ต้องรู้ว่าไม่มีใครเป็นนายกฯ แล้วทำงานเสร็จทั้งหมด ดังนั้นพล.อ.ประยุทธ์วันไหนก็วันนั้นเพราะความจริงคุณไม่มีสิทธิ์มาตั้งแต่วันแรกแล้ว จะเอาอะไรกันหนักหนากับประเทศไทย คิดว่าประชาชนกลัว ไม่มีปัญญาต่อสู้กับคุณ ถามว่าพวกตนกลัวพล.อ.ประยุทธ์อยู่ต่อหรือไม่ ให้อยู่ต่อไปเลย เพราะเผด็จการทรราชในโลกนี้ไม่เคยไปดีสักคน เพราะฉะนั้นอยู่ต่อจนกว่าประชาชนจะลุกฮือทั้งแผ่นดินจัดการ

นายจตุพร กล่าวว่า วันนี้เราฝากความหวังกับสภาไม่ได้ เพราฉาวโฉ่เรื่องกล้วยมากที่สุด ให้พล.อ.ประยุทธ์ ยึดอำนาจตัวเองไปเลยหากอยากเป็นนายกฯ ต่อ แต่อย่าไปทำลายกระบวนการยุติธรรม ทั้งนี้ในการนัดหมายในวันที่ 21 ส.ค.นี้ เวลา 16.00 น. ที่อนุสรณ์สถาน ถ. ราชดำเนิน วันที่ 23 ส.ค.เราจะลากชุมนุมถึงเที่ยงคืน หลังเที่ยงคืนเราไม่มีนายกฯแล้ว เป็นนายกฯ เถื่อน รัฐมนตรีหรือใครที่ปฏิบัติตามนายกฯ เถื่อนถือว่าผิดกฎหมายทั้งสิ้น ถ้าเราไม่ร่วมมือกันก็อยู่ภายใต้พล.อ.ประยุทธ์แบบนี้ นี่เป็นช่วงอ่อนแอมากที่สุดแล้ว และถ้าเราไม่ชนะเขาก็จะอยู่ต่ออีก 4 ปี