เมื่อวันที่ 8 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศจากสะพานไม้อุตตมานุสรณ์ หรือสะพานมอญ หมู่ 3 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี หลังจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดกาญจนบุรี ออกคำสั่งปิดทางเข้าออกหมู่บ้านชุมชนวังกะ 3 แห่ง ประกอบด้วยสะพานไม้ดังกล่าว ทางเข้าออกชุมชนทางหลัก และทางน้ำ ห้ามเข้าออกโดยเด็ดขาด ตั้งแต่วันที่ 6-19 ส.ค.64 เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคิด 19 ว่าเป็นไปอย่างเงียบเหงา แทบไม่มีชาวบ้านเดินทางผ่านบริเวณดังกล่าว ขณะที่โรงแรม รีสอร์ท ร้านอาหาร ร้านขายของที่ระลึก ต่างปิดกิจการชั่วคราวกันหมด แม้กระทั้งตลาดสดยังเงียบเชียบ ถนนหนทางแทบไม่มีรถวิ่ง คาดว่าก่อนหน้านี้ชาวบ้านได้ซื้ออาหาร เครื่องอุปโภคบริโภค เพื่อเก็บตุนสำรองไว้แล้ว

ขณะเดียวกัน นายปกรณ์ กรรณวัลลี นายอำเภอสังขละบุรี นายวิจารณ์ กุลชนะรัตน์ นายกเทศมนตรีตำบลวังกะ พ.ต.ท.อภิรัตน์ เปี่ยมพูล รอง ผกก.ตชด.13 ตำรวจ สภ.สังขละบุรี อสม. ร่วมกันตั้งจุดตรวจ ห้ามบุคคลและยานพาหนะเข้าออกชุมชนโดยเด็ดขาด ใครฝ่าฝืนจับกุมดำเนินคดีตามกฎหมายทันที

นายวิจารณ์ เปิดเผยว่า หลังจากมีผู้ป่วยโควิด-19 ในชุมชนวังกะ 120 ราย กับชุมชนฝั่งตลาดสด 20ราย ได้ลงพื้นที่ตรวจเชิงลึกจึงพบผู้ป่วยจำนวนมาก และจะตรวจต่อเนื่องจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย พร้อมเปิดโรงพยาบาลสนามเพิ่มอีก 100 เตียง วัดวังวิเวการาม (หลวงพ่ออุตตมะ) สำหรับผู้ป่วยสีเขียว ส่วนสีเหลือง สีแดง เข้าทำการรักษาโรงพยาบาลสังขละบุรี และโรงพยาบาลสหคริสเตียนแม่น้ำน้อย และทางเทศบาลวังกะได้จัดทำอาหารปรุงสุก 3 มื้อ ส่งให้ผู้ป่วยทุกวันจนกว่าจะหายเป็นปกติ ส่วนชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบเร่งสำรวจข้อมูลผู้พิการผู้ป่วยติดเตียง ผู้ที่มีรายได้น้อย ก่อนนำเครื่องอุปโภคบริโภค ไปมอบให้ถึงบ้าน ไม่ต้องมารับเอง.