กรณี “แอ๊ด-สมบัติ เมทะนี” พระเอกตลอดกาล ศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดง ประจำปี 2559 เสียชีวิตลงอย่างสงบในบ้านพักย่านลาดพร้าว ในวัย 85 ปี ภายหลังคนในบ้านปลุกแล้วไม่ตื่น โดยนางกาญจนา เมทะนี ภรรยา ให้สัมภาษณ์ต่อมาว่า น้าแอ๊ด สมบัติ เสียชีวิตอย่างสงบเมื่อช่วงเวลาประมาณ 06.00 น. หลังพบว่า ยังไม่ตื่นตามเวลาปกติทุกวัน จึงได้เข้าไปปลุกถึงพบว่าเสียชีวิตลงแล้ว ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 18 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศหน้าบ้านเลขที่ 646 ซอยลาดพร้าว 71 เป็นไปอย่างโศกเศร้า มีบรรดาเพื่อนๆ วงการบันเทิง ดารานักแสดง ที่รู้จักคุ้นเคยมาร่วมแสดงความเสียใจ ขณะสื่อมวลชนจากหลากหลายสำนักเดินทางมารอฟังแถลงจากครอบครัว แต่ปรากฏว่าทางครอบครัวยังอยู่ในความเศร้าโศกไม่พร้อมแถลง ขอพื้นที่ในการทำใจกับเหตุการณ์ความสูญเสียในครั้งนี้ โดยมี บิณฑ์-เอกพันธุ์ บรรลือฤทธิ์ ประสานรถกู้ภัยมูลนิธิร่วมกตัญญูเดินทางเพื่อมารับร่างสมบัติ เมทะนี นำไปบำเพ็ญกุศลต่อที่ วัดพระศรีมหาธาตุ บางเขน กรุงเทพฯ

ขณะที่ นายสรนันท์ ร.เอกวัฒน์ เพื่อนนักแสดง กล่าวถึงการเสียชีวิตของอาแอ๊ด ว่า เป็นไปอย่างสงบ พี่แอ๊ดเหมือนหลับ หลับไปตั้งแต่ตอน 3 ทุ่ม เป็นคนมีบุญ ทำบุญมาได้ขนาดนี้ ถือว่าไม่ทุกข์ทรมาน ที่ผ่านมาทำคุณงามความดีให้กับทุกสังคม ไม่ว่าจะเป็นสังคมไหน โดยเฉพาะสังคมด้านการแสดง พี่แอ๊ดเป็นคนมีสัมมาคารวะทั้งรุ่นน้องและรุ่นพี่ มีระเบียบวินัยในการทำงาน มีทุกอย่างของคำว่าการเป็นศิลปินแห่งชาติ และเรียนจบปริญญาเอก เป็นดอกเตอร์จริงๆ ไม่ใช่ดอกเตอร์กิตติมศักดิ์ ไม่มีอะไรบกพร่อง เป็นครอบครัวที่มีความสมบูรณ์ ที่ผ่านมา ตนไม่เคยได้ยินพี่แอ๊ดพูดถึงใครในทางลบและเสียหาย ตนสนิทกับภรรยาของพี่แอ๊ด แต่ไม่สนิทกับลูกๆ อยากขอให้พี่แอ๊ดไปสู่สุคติในสัมปรายภพ พี่แอ๊ดเปรียบเสมือนเป็นครูของตนด้วย เป็นต้นแบบแห่งการทำความดีเป็นคนรักชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ถือเป็นสิ่งที่ควรทำแบบอย่าง

สำหรับพิธีศพของพระเอกดังตลอดกาลวัย 85 เจ้าของรางวัลศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดง ประจำปี 2559 จะมีพิธีบำเพ็ญกุศลที่วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร บางเขน ศาลานาวาอากาศเอกขรรชัย-คุณอาภรณ์ พ่วงจินดา ในเวลา 16.00 น.วันนี้ (18 ส.ค.) ขณะที่กระทรวงวัฒนธรรม จะเป็นผู้ดำเนินการในการขอพระราชทานเพลิงศพต่อไป.