เมื่อวันที่ 18 ส.ค. ที่รัฐสภา นายสุเทพ อู่อ้น ประธานคณะกรรมาธิการการแรงงาน นายทวีศักดิ์ ทักษิณ โฆษกคณะ กมธ. และนายจรัส คุ้มไข่น้ำ เลขานุการคณะ กมธ. รับยื่นหนังสือจากนายเฉลิม ชั่งทองมะดัน นายกสมาคมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างแห่งประเทศไทย และคณะ เรื่องขอความเป็นธรรมและขอให้พิจารณาสอบสวนการทำงานของกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม

นายเฉลิม กล่าวว่า สมาคมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างแห่งประเทศไทย ได้รับทราบถึงประกาศรับฟังความคิดเห็นต่อร่างประกาศคณะกรรมการประจำกรุงเทพมหานคร ซึ่งมีอธิบดีกรมการขนส่งทางบกเป็นประธานกรรมการประจำกรุงเทพมหานคร เรื่อง หลักเกณฑ์การออกหนังสือรับรองการใช้รถจักรยานยนต์สาธารณะ สำหรับการให้บริการผ่านแอพพลิเคชั่นในเขตกรุงเทพมหานคร ก่อให้เกิดกระแสต่อต้านในหมู่ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง ซึ่งมีจำนวนนับแสนคนทั่วประเทศ สมาคมฯ ซึ่งเป็นตัวแทนของผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง ได้รับข้อร้องเรียนจากสมาชิก และมีข้อกังวลใจต่อสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้น ดังนั้น สมาคมฯ จึงขอเรียกร้องให้ กมธ.การแรงงาน ดำเนินการตรวจสอบหาข้อยุติที่เป็นธรรมต่อผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างต่อไป

ทางด้านนายสุเทพ กล่าวว่า คณะ กมธ.จะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูล พร้อมทั้งนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของคณะ กมธ.ในสัปดาห์หน้า

จากนั้นสมาคมฯ ยังได้ยื่นหนังสือถึง กมธ.การกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน โดยมีนายรังสิมันต์ โรม กมธ. รับหนังสือ ทั้งนี้นายรังสิมันต์ กล่าวว่า กมธ.ให้ความสำคัญกับผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง ที่ทำมาหากินอย่างสุจริต ที่ผ่านมาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ได้แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม ดังนั้นคณะ กมธ.จะนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่พิจารณาของคณะ กมธ.ต่อไป