จากกรณี นายนิคม (สงวนนามสกุล) อายุ 54 ปี ก่อเหตุยิง นางวันดี (สงวนนามสกุล) อายุ 67 ปี แม่ยายตัวเองเสียชีวิตคาบ้านพักพื้นที่ บ้านนาจะเรีย ต.ปรือใหญ่ อ.ขุขันธ์ จ.ศรีสะเกษ เนื่องจากไม่พอใจฝ่ายครอบครัวแฟนสาว ซึ่งก่อนหน้านี้ เจ้าตัวออกมาขู่จะฆ่ายกครัว จนทางลูกหลานของผู้ตายต้องไปแจ้งความกับตำรวจ แต่ยังไม่ทันข้ามวัน อีกฝ่ายก็บุกมายิงแม่ยายจนเสียชีวิต ก่อนจะหลบหนีเข้าป่าบริเวณแนวเทือกเขาพนมดงรัก ติดเขตชายแดนไทย-กัมพูชา ตามที่นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 2 มี.ค. พ.ต.อ.ชัชวาล โตโสภณ ผกก.สภ.ปรือใหญ่ นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.ปรือใหญ่ และชุดสืบสวน ภ.จว.ศรีสะเกษ นำกำลังออกไล่ล่าตัวผู้ต้องหาที่หลบซ่อนอยู่ในป่า โดยได้กระจายกำลังปูพรมออกค้นหา นานกว่า 6 ชั่วโมง กระทั่งพบตัว นายนิคม หลบซ่อนตัวอยู่ใต้โขดหิน เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเข้าจับกุม พร้อมแสดงหมายจับศาลจังหวัดศรีสะเกษ ในข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา และพกพาอาวุธปืน จากนั้นได้ควบคุมตัว นำไปชี้จุดทิ้งปืน ซึ่งอยู่ห่างจากจุดจับกุมประมาณ 1 กิโลเมตร

จากการสอบสวน นายนิคม ให้การรับสารภาพว่า เป็นคนลงมือยิงแม่ยายจริง โดยก่อนหน้านี้ ตนบวชเป็นพระดี ๆ แฟนสาวก็มาชักชวนให้ตนสึกออกมาจากการเป็นพระ มาอยู่กินฉันสามีภรรยา แต่อยู่ได้เพียงแค่ 3 เดือน เริ่มออกลายพูดจาดูถูก ทำนองว่าเป็นคนจน ไม่มีฐานนะทางการเงินอะไรเลย ทั้งที่เพิ่งสึกออกมาหมาด ๆ ไม่สามารถจะตั้งตัวให้ร่ำรวยได้ทันที แต่ฝ่ายหญิงก็ยังต่อว่าตนไม่หยุด ก่อนจะบอกเลิกกับตนเพราะเชื่อแม่ ทำให้ตนประกาศขู่จะฆ่ายกครัวด้วยความโกรธแค้น จากนั้นก็ไปลงมือตามที่ลั่นวาจาไว้ ทั้งนี้ ตนยอมรับผิดทุกประการ ยอมรับโทษทางกฎหมายทุกอย่าง แต่จะไม่ขอขมาฝ่ายหญิงและผู้ตายเด็ดขาด ทั้งนี้ ตำรวจนำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางทั้งหมด ส่งพนักงานสอบสวน สภ.ปรือใหญ่ ดำเนินคดีตามกฎหมาย

ด้าน ลูกเขยของนางวันดีรายหนึ่ง ออกมาเปิดเผยว่า แม่ยายของตนเป็นคนดีมาก ไม่เคยไปว่าร้ายให้ใครแต่อย่างใด ขณะที่ฝ่าย นายนิคม เป็นคนอารมณ์ร้อน มีพฤติกรรมก้าวร้าว ชอบเอาปืนมาโชว์ต่อหน้าผู้คน ทั้งยังเคยยิงลูกชายนางวันดี มาแล้วครั้งหนึ่ง แต่ตอนนั้นปืนยิงไม่ออก ช่วงเกิดเหตุตนไปช่วยงานในหมู่บ้าน ได้ยินเสียงคล้ายปืน แต่เข้าใจว่าน่าจะเป็นเด็กจุดประทัดเล่นกัน จึงไม่ได้ใส่ใจ มาทราบภายหลังว่า แม่ยายถูกยิงเสียชีวิต รู้สึกเสียใจเป็นอย่างมาก ส่วนตัวคิดว่า ใครก่อกรรมอะไรไว้ก็คงต้องรับกรรมนั้น และอยากจะให้ศาลตัดสินประหารชีวิตผู้ก่อเหตุไปเลย ชาวบ้านจะได้อยู่อย่างสบายใจ.