และ 2. สภาฯ ผ่านฉลุยสำหรับการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 วงเงิน 3.185 ล้านล้านบาท  ก่อนวุฒิสภาไฟเขียวคิวถัดไป ก่อนนำขึ้นทูลเกล้าฯ ประกาศเป็น พ.ร.บ.งบประมาณปี 66 บังคับใช้วันที่ 1 ต.ค.65 เป็นต้นไป

ขณะที่สัปดาห์หน้าถือเป็น สัปดาห์อันตราย ของ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กับปมร้อนวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปี ที่ ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน 171 คน ยื่นหนังสือต่อนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เพื่อขอให้ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ความเป็นนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ สิ้นสุดลง เนื่องจากดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี รวมระยะเวลาเกินกว่า 8 ปี ตามมาตรา170 วรรคสอง และมาตรา 158 วรรคสี่ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 หรือไม่

ท่ามกลางกระแสข่าวลือโหมโรงการยุบสภาแรงขึ้นเรื่อยๆ ก่อนที่ศาลรัฐธรรมนูญลุ้นกันระหว่างบรรดา “กองเชียร์” กับ “กองแช่ง” ต่างโหมโรงกันอย่างคึกคักเป็นรายวัน ทำเอาวาระดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี กำลังลูกผีลูกคน แต่ที่กลายเป็นเมาท์ออฟเดอะทาวน์มาแรงสุดๆ กับกระแสข่าวการถอดใจของ “บิ๊กตู่” ที่อาจตัดสินใจชิงไขก๊อก “ยุบสภา” ก่อนสิ้นสุดเดดไลน์ในวันที่ 24 ส.ค. นี้ หรือถูกศาลรัฐธรรมนูญตีความให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งประเด็นนี้ บรรดาคอการเมืองที่ปากกล้า พร้อมเลือกตั้ง ไม่ว่าจะแลนสไลด์หรือแบบหืดขึ้นคอ ณ เวลานี้ก็ยังไม่มีใครอยากเลือกตั้ง 

แม้แต่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ผู้นำฝ่ายค้าน ก็ยังขยาด โดยดูจากคำให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 17 ส.ค. ที่ผ่านมา กับกระแสข่าว “บิ๊กตู่” จะชิงยุบสภาก่อน 23 ส.ค. นี้ ว่า “สามารถทำได้ แต่เหตุผลในการยุบสภา ต้องเกิดข้อขัดแย้งระหว่างฝ่ายบริหารกับฝ่ายสภาผู้แทนราษฎร แต่ขณะนี้ไม่มีความขัดแย้งเกิดขึ้น สภาฯ ไม่มีความผิดใดๆ เลย ถ้าจะอ้างว่ายุบสภาคงยาก ถ้ายุบก่อนวันที่ 23 ส.ค. จะไม่มีกฎหมายเลือกตั้ง กฎหมายจะค้างไปต่อไม่ได้ ยกเว้นแต่ได้ส่งร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ทูลเกล้าฯ ไปแล้ว แต่ตอนนี้ยังไม่มีการทูลเกล้าฯ ถ้ายุบตอนนี้ ก็ไม่มีกฎหมายเลือกตั้ง เข้าสู่สุญญากาศ นายกฯ จะอยู่ยาว แต่ไปเสริมแรงต้านของประชาชน ให้เกิดแรงต่อต้านอย่างหนัก เชื่อว่า นายกฯ ไม่กล้าทำ ภาวนาอย่าให้ทำ”

ดังนั้น ก็รอดูผลการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญว่า จะออกมาในแนวทางใด ถ้าออกว่านับวาระ 8 ปี ตั้งแต่ปี 60 หรือปี 62 ก็จบแบบแฮปปี้ “บิ๊กตู่” เดินหน้าทำงานต่อ

แต่ถ้าออกนับวาระ 8 ปี ตั้งแต่ปี 57 เท่ากับว่า “บิ๊กตู่” ถูกห้ามไปต่อ ก็รับรองได้งานนี้มียื้อแน่นอน?? เพราะนายกรัฐมนตรีรักษาการ ซึ่งอยู่ได้เรื่อยๆ เพราะรัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดว่าต้องมีนายกรัฐมนตรีเมื่อใด? และถ้าต้องมีนายกรัฐมนตรีทำหน้าที่รักษาการ จนกว่าจะมีการเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ซึ่งก็ใกล้ๆ จะหมดวาระสภาในเดือน มี.ค. 66 พอดี

ยกเว้น “บิ๊กตู่” ได้ไปต่อ ด้วยอภินิหารทางกฎหมาย ที่อะไรๆ ก็เกิดขึ้นได้กับการเมืองไทย และจากนาทีนั้น “บิ๊กตู่” จะเป็นพยัคฆ์ติดปีกอยู่จนครบวาระ และได้ไปต่ออีกหลายปี