สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 8 ส.ค.ว่ากระทรวงสาธารณสุขของกัมพูชาออกแถลงการณ์ เมื่อวันอาทิตย์ เรื่องการเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เข็มที่สาม เพื่อการกระตุ้น หรือเป็น "บูสเตอร์" ให้แก่กลุ่มเสี่ยงสูง นั่นคือบุคลากรการแพทย์ และเจ้าหน้าที่ซึ่งปฏิบัติงานด่านหน้าด้านสาธารณสุข
Khmer Times
ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ในพื้นที่ซึ่งได้รับวัคซีนเป็นกลุ่มแรก ได้แก่ เกาะกง โพธิสัตว์ พระตะบอง ไพลิน บันเตียเมียนเจยหรือบันทายมีชัย อุดรมีชัย และพระวิหาร ซึ่งเป็นกลุ่มจังหวัดที่มีพรมแดนติดกับไทย และสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรี สั่งให้อยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์เป็นเวลาอย่างน้อย 14 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 30 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยมาตรการปัจจุบันจะสิ้นสุดในวันที่ 12 ส.ค.นี้ นอกจากนั้นยังมีจังหวัดเสียมราฐด้วย แต่ไม่ได้อยู่ในกลุ่มที่บุคลากรการแพทย์และเจ้าหน้าที่ด่านหน้าได้รับวัคซีนเข็มที่สามก่อน
สำหรับแผนการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เข็มที่สามของกัมพูชานั้น ผู้ที่ได้รับวัคซีนสองเข็มแรกเป็นของซิโนแวคหรือซิโนฟาร์ม จะได้รับการฉีดเข็มที่สามด้วยวัคซีนของแอสตราเซเนกา/ออกซฟอร์ด ส่วนผู้ที่ได้รับวัคซีนสองเข็มแรกของแอสตราเซเนกา/ออกซฟอร์ด จะได้รับวัคซีนของซิโนแวคเป็นบูสเตอร์
Khmer Times
นอกจากนี้ รัฐบาลกัมพูชาจะซื้อวัคซีนของแอสเตราเซเนกา/ออกซฟอร์ด เพิ่มเติมผ่านโครงการโคแวกซ์ขององค์การอนามัยโลก ( ดับเบิลยูเอชโอ ) เพื่อการนี้ ขณะที่วัคซีนของจอห์นสันแอนด์จอห์นสันซึ่งได้รับบริจาคจากสหรัฐ จะนำไปฉีดให้แก่กลุ่มชาวชาติพันธุ์ในภาคเหนือของประเทศเป็นหลัก เนื่องจากเป็นวัคซีนที่ฉีดเพียงเข็มเดียว ซึ่งสะดวกแก่การแจกจ่ายให้แก่ประชาชนในพื้นที่ห่างไกล.

เครดิตภาพ : REUTERS