เมื่อวันที่ 22 ส.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข (สธ.) กล่าวเตือน นพ.วาโย อัศวรุ่งเรือง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อย่าเล่นการเมืองกับระบบสาธารณสุข ภายหลัง นพ.วาโย อภิปราย ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี 66 ในทำนองโรงพยาบาลบุรีรัมย์ได้รับการจัดสรรถึง 598.5 ล้านบาท มากกว่า รพ.อื่นๆ แสดงให้เห็นถึงการจัดสรรจบกระจุกตัว ไม่เป็นธรรม อาจเอื้อพวกพ้อง ไม่สัมพันธ์กับประชาชน

นายอนุทิน ชี้แจงว่าพรรคภูมิใจไทย ไม่ได้มี ส.ส.ที่บุรีรัมย์ที่เดียว เราไม่ใช่พรรคพลังบุรีรัมย์ แต่เป็นพรรคภูมิใจไทย มี ส.ส.ทั้งเหนือ ใต้ ออก ตก มีทุกที่ดังนั้นการเลือกที่รักมักที่ชังไม่มีอยู่แล้ว ส่วนการเสนองบประมาณของ รพ.ต่างๆ เป็นหน้าที่ของนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ เสนอผ่านคณะกรรมการเขตสุขภาพ ตามระบบ service plan เป็นผู้พิจารณา ส่งมาที่ส่วนกลางเรื่องนี้เป็นหน้าที่ของข้าราชการประจำทุกอย่างมีเหตุผลรองรับ เราต้องเชื่อถือข้าราชการที่มีการกลั่นกรองมาแล้ว

“เราจัดสรรทุกที่ คนป่วยไม่ได้มีแค่จังหวัดใดจังหวัดหนึ่ง อีกทั้งงบประมาณกระทรวงสาธารณสุข ถูกตัดงบประมาณไปตั้งเยอะ ทำไมไม่ไปทำหน้าที่แทนพี่น้องประชาชนตรงนั้นด้วย เสนอขาขึ้นไป 100% กลับลงมาแค่ 40% ไปทวง 60% ให้พี่น้องประชาชนเถอะ เราอยากได้ตรงนี้มากกว่า อย่าไปเล่นการเมืองกับระบบสาธารณสุข เพราะงบที่ถูกตัดไปนั้นมีผลกระทบต่อการบริหารจัดการระบบสุขภาพแน่นอน ใครตัดก็รับผิดชอบ” นายอนุทิน กล่าว

แหล่งข่าวระดับสูงกล่าวว่า สำหรับรายละเอียดจำนวนงบประมาณแต่ละแห่งย่อมมีความแตกต่างกันอยู่แล้ว จะเอาแต่ละจังหวัดมาเปรียบเทียบกันไม่ได้ เพราะแต่ละแห่งมีการพัฒนาในแต่ละส่วนต่างกัน ก็จะมีการจัดทำงบประมาณให้สอดคล้องกับบริการ อย่างกรณีจังหวัดบุรีรัมย์ จะมีศูนยแพทยศาสตร์ศึกษา ที่เอาไว้จัดการเรียนการสอน ต้องมีการพัฒนาพื้นที่เพื่อรองรับ ซึ่งโรงพยาบาลที่มีศูนย์แพทยสาธารณสุขศาสตร์ แต่ละแห่งจะมีงบประมาณไปสร้างศูนย์ฯ เพื่อจัดการเรียนการสอนอยู่แล้ว.