เมื่อวันที่ 29 ส.ค. ที่คลับเฮาส์ สนามริเวอร์เดล กอล์ฟคลับ จ.ปทุมธานี นายรังสฤษดิ์ ลักษิตานนท์ นายกสมาคมกีฬากอล์ฟแห่งประเทศไทยฯ และผู้ช่วยประธานกรรมการบริหารอาวุโส บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด พร้อมด้วย นายเกษมสุข จงมั่นคง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารธุรกิจกอล์ฟ บริษัท เอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน), นายณัฐพล อันตรเสน ผู้อำนวยการกองส่งเสริมพัฒนากีฬาอาชีพ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ร่วมกันแถลงข่าวจัดการแข่งขันกอล์ฟระดับอาชีพรายการที่เก่าแก่ที่สุดในไทย “ไทยแลนด์ โอเพ่น ครั้งที่ 50” ชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 พร้อมเงินรางวัลรวม 8 ล้านบาท แข่งขันระหว่างวันที่ 1-4 ก.ย.นี้ ที่สนามริเวอร์เดล กอล์ฟ คลับ ระยะ 7,095 หลา พาร์ 72 จ.ปทุมธานี

นายรังสฤษดิ์ ลักษิตานนท์ กล่าวว่า “ไทยแลนด์ โอเพ่น” เป็นการแข่งขันกอล์ฟอาชีพรายการที่ยิ่งใหญ่และเก่าแก่ที่สุดของเมืองไทย ซึ่งถ้วยพระราชทาน รัชกาลที่ 9 เป็นความใฝ่ฝันของนักกอล์ฟไทยทุกคน ปีนี้ สมาคมฯ ร่วมกับ ออล ไทยแลนด์ กอล์ฟ ทัวร์ พร้อมด้วยผู้สนับสนุนภาคส่วนต่างๆ จึดขึ้นภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 จากภาครัฐอย่างเคร่งครัด

นายเกษมสุข จงมั่นคงเผยว่า สนามกอล์ฟริเวอร์เดล เป็นสนามระดับแชมเปี้ยนชิพคอร์ส ประกอบด้วย คอร์ส 18 หลุม พาร์ 72 ระยะ 7,095 หลา ในปีนี้เพิ่มความท้าทายที่ หลุม 8 พาร์ 3 ซึ่งเป็นหลุมซิกเนเจอร์ของสนามกอล์ฟริเวอร์เดล ซึ่งปีนี้เราเลือกใช้กรีนบน ระยะ 182 หลา ซึ่งถูกออกแบบขึ้นเพื่อทดสอบความแม่นยำในสไตล์ภูเขาจำลองเนินสูงและหุบเขาลึกต่างระดับ ขณะที่ หลุม 13 ได้ถูกปรับจากพาร์ 5 เป็น พาร์ 4 ระยะ 504 หลา ซึ่งถือว่าเป็นหลุมยากและท้าทายสำหรับนักกอล์ฟที่เข้าร่วมแข่งขัน

สำหรับนักกอล์ฟที่ยืนยันเข้าร่วมการแข่งขัน นำโดย รฐนน วรรณศรีจันทร์ อดีตแชมป์ ปี 2560 และนักกอล์ฟทำเงินสูงสุดของออลไทยแลนด์ทัวร์อย่าง ปวิธ ตั้งกมลประเสริฐ และ อิทธิพัทธ์ บูรณธัญรัตน์ ส่วนอดีตแชมป์สิงห์ ไทยแลนด์ มาสเตอร์ส นำทีมโดย พรหม มีสวัสดิ์ ลูกชายของ สุเทพ มีสวัสดิ์ นักกอล์ฟไทยคนแรกที่คว้าแชมป์รายการนี้มาครองเมื่อปี 2534 รวมถึง 3 นักกอล์ฟจากซีรีส์ โรด ทู ไทยแลนด์ โอเพ่น 2022 ของออลไทยแลนด์กอล์ฟทัวร์ ประกอบด้วย ฉ่างไท้ สุดโสม, เอกปริษฐิ์ หวู่ และ ภัทรพล ขันทะชา นอกจากนี้ยังมีนักกอล์ฟสมัครเล่นโครงการทีมชาติไทย จากสมาคมกีฬากอล์ฟฯ ร่วมชิงชัยด้วย

“ไทยแลนด์ โอเพ่น” นับเป็นการแข่งขันกอล์ฟอาชีพรายการแรกของประเทศไทย เริ่มต้นจัดการแข่งขันครั้งแรกเมื่อปี 2508 ในอดีตที่ผ่านมามีนักกอล์ฟไทยทั้งหมด 6 คน ที่สามารถคว้าแชมป์มาครองได้รวม 7 สมัย โดย สุเทพ มีสวัสดิ์ เป็นนักกอล์ฟไทยคนแรกที่สร้างประวัติศาสตร์คว้าแชมป์รายการนี้มาครอง เมื่อปี 2534 จากนั้น บุญชู เรืองกิจ ทำได้อีก 2 สมัย ในปี 2535 และ 2547, ประหยัด มากแสง ปี 2556, รฐนน วรรณศรีจันทร์ ปี 2560, ภาณุพล พิทยารัฐ ปี 2561 และแชมป์คนล่าสุด เมื่อปี 2664 ที่ผ่านมา เป็นของ สดมภ์ แก้วกาญจนา นักกอล์ฟหนุ่มจากนราธิวาส