สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 9 ส.ค.ว่ากระทรวงสาธารณสุขของกัมพูชาออกแถลงการณ์ เมื่อวันจันทร์ ว่านับตั้งแต่เริ่มโครงการฉีดวัคซีนแห่งชาติ เมื่อกลางเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ให้แก่ประชาชนจากโรคโควิด-19 พลเมืองกัมพูชาเกือบ 51% จากประมาณ 16 ล้านคนทั้งประเทศ ได้รับวัคซีนเข็มแรกเป็นที่เรียบร้อย
Khmer Times
ทั้งนี้ หากจำแนกอย่างละเอียดแบ่งเป็น ชาวกัมพูชาอย่างน้อย 7,872,892 คน ได้รับวัคซีนเข็มแรกแล้ว และอีกอย่างน้อย 5,785,077 คน ได้รับวัคซีนเข็มที่สองแล้ว ปัจจุบัน กัมพูชาใช้งานวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของซิโนแวค ซิโนฟาร์ม แอสตราเซเนกา/ออกซฟอร์ด และจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ส่วนกลุ่มผู้มีอายุระหว่าง 12-17 ปี เข้ารับวัคซีนเฉพาะของซิโนแวค ตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.ที่ผ่านมา
Khmer Times
ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขของกัมพูชาเริ่มการฉีดวัคซีนเข็มที่สาม เพื่อการกระตุ้น หรือเป็น "บูสเตอร์" ให้แก่กลุ่มเสี่ยงสูง นั่นคือบุคลากรการแพทย์ และเจ้าหน้าที่ซึ่งปฏิบัติงานด่านหน้าด้านสาธารณสุข โดยเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ซึ่งได้รับวัคซีนเป็นกลุ่มแรก ได้แก่ เกาะกง โพธิสัตว์ พระตะบอง ไพลิน บันเตียเมียนเจยหรือบันทายมีชัย อุดรมีชัย และพระวิหาร ซึ่งเป็นกลุ่มจังหวัดที่มีพรมแดนติดกับไทย 
สำหรับแผนการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เข็มที่สามของกัมพูชานั้น ผู้ที่ได้รับวัคซีนสองเข็มแรกเป็นของซิโนแวคหรือซิโนฟาร์ม จะได้รับการฉีดเข็มที่สามด้วยวัคซีนของแอสตราเซเนกา/ออกซฟอร์ด ส่วนผู้ที่ได้รับวัคซีนสองเข็มแรกของแอสตราเซเนกา/ออกซฟอร์ด จะได้รับวัคซีนของซิโนแวคเป็นบูสเตอร์.

เครดิตภาพ : AP