วันที่ 16 ก.ย. ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านในเขตเทศบาลตำบลบ้านด่าน อ.บ้านด่าน จ.บุรีรัมย์ ว่าได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก เนื่องจากไม่มีที่ทิ้งขยะ ถังขยะถูกเก็บเอาไปกองไว้ในเทศบาล ปล่อยให้ชาวบ้านหาวิธีกันเอาเอง

นายสมทรง จิรัมย์ อายุ 53 ปี บ้านเลขที่ 249 หมู่ 19 ต.บ้านด่าน อ.บ้านด่าน จ.บุรีรัมย์ เจ้าของร้านซ่อมรถจักรยานยนต์ เล่าว่า ตั้งมีการเลือกตั้งและได้นายกเทศบาลคนใหม่ เมื่อกว่า 1 ปีที่ผ่านมา ทางเทศบาลตำบลบ้านด่าน ได้ยกถังขยะที่วางอยู่ตามเขตเทศบาล เอาไปเก็บไว้ที่สำนักงาน อ้างว่าไม่มีที่ทิ้งขยะ ให้ชาวบ้านหาวิธีกำจัดขยะกันเอาเอง ทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก โดยเฉพาะผู้ที่อาศัยอยู่ในเขตเทศบาล ซึ่งมีพื้นที่คับแคบ บางคนมีบ้านเป็นอาคารพาณิชย์ ไม่มีพื้นที่เผาหรือกำจัดขยะได้ สร้างความเดือดร้อนเป็นวงกว้างในขณะนี้ จึงอยากจะให้เทศบาลหาแนวทางแก้ไขปัญหาให้กับชาวบ้านที่กำลังเดือดร้อนอยู่ ในขณะนี้

ด้าน นายวีรวัฒน์ สถิตย์พูนพันธ์ นายกเทศมนตรีตำบลบ้านด่าน อ.บ้านด่าน จ.บุรีรัมย์ ได้ออกมาเปิดเผยว่า เทศบาลได้ลงนาม MOU ร่วมกับเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ เกี่ยวกับสถานที่การทิ้งขยะ เพราะเทศบาลเมืองมีบ่อขยะ แต่เทศบาลเมืองมีปัญหา เพราะสมาชิกกับผู้บริหารอยู่คนละทีม ไม่สามารถดำเนินการใดๆได้ ทำให้เทศบาลตำบลบ้านด่านไม่สามารถเอาขยะไปทิ้งร่วมกับเทศบาลเมืองได้ จึงจำเป็นต้องเก็บถังขยะเอามาไว้ที่สำนักงาน แล้วประกาศให้ชาวบ้านคัดแยกขยะแล้วกำจัดกันเองไปก่อน จนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น

นายกเทศบาลตำบลบ้านด่าน กล่าวด้วยว่า จริงๆแล้วขยะใน 4 ตำบลของ อ.บ้านด่าน ชาวบ้านส่วนใหญ่สามารถกำจัดกันเองได้ จะมีปัญหาเพียง 3-4 หมู่บ้าน ที่อยู่ในเขตเทศบาล ประกอบกับมีขยะมาจากนอกพื้นที่เอามาทิ้งข้างถนนอีกกว่า 2 ตันต่อวัน ทั้งที่ขยะในเขตเทศบาลจะมีเพียงวันละ 3 ตันเท่านั้น ตอนนี้ยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะสามารถเก็บขยะเอาไปทิ้งได้เมื่อไหร่