เมื่อวันที่ 24 ก.ย. ที่ห้องราชเทวี 1-2 โรงแรมเอเชีย กรุงเทพฯ คุณประพิณ รุจิรวงศ์, คุณปารเมศ เหตระกูล, คุณสิริวรรณ พันธุ์ปรีชากิจ คณะกรรมการบริหารหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ร่วมกันเป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนาผู้สื่อข่าวภูมิภาค นสพ.เดลินิวส์-เดลินิวส์ออนไลน์ เพื่อสร้างความเข้าใจ และแนวทางในการปฏิบัติงานของผู้สื่อข่าวภูมิภาคในส่วนของหนังสือพิมพ์และออนไลน์ ต่อไปในอนาคต โดยมี ดร.ประภา เหตระกูล ศรีนวลนัด, คุณนต รุจิรวงศ์, คุณอภิชัย รุ่งเรืองกุล บรรณาธิการผู้พิมพ์ผู้โฆษณา รองบรรณาธิการบริหาร และรักษาการบรรณาธิการข่าวภูมิภาค, คุณนพปฎล รัตนพันธ์ ผู้ช่วยรองบรรณาธิการบริหาร หัวหน้าข่าวอาชญากรรม-ชุมชนเมือง, คุณณรงค์ สัจจะภูริภูมิ ผู้ช่วยบรรณาธิการบริหาร บรรณาธิการข่าวออนไลน์, คุณเกรียงไกร บัวศรี ผู้ช่วยบรรณาธิการข่าวออนไลน์, คุณผานิต นิลนคร หัวหน้าข่าวเว็บไซต์, คุณจารุวรรณ อินทรายุทธ โปรดิวเซอร์ YOUTUBE, คุณศิวสรร เมฆสัจจากุล หัวหน้าข่าวหน้าหนึ่ง และคุณกานต์ พึ่งกัน หัวหน้าข่าวกีฬา และผู้สื่อข่าวภูมิภาค นสพ.เดลินิวส์-เดลินิวส์ออนไลน์ เข้าร่วม

ทั้งนี้คณะกรรมการบริหารหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ได้กล่าวต้อนรับผู้สื่อข่าวภูมิภาค นสพ.เดลินิวส์-เดลินิวส์ออนไลน์ พร้อมกับให้แนวทางนโยบายและทิศทางการทำข่าวในบางช่วงบางตอนว่า หลังจากที่สถานการณ์โควิด-19 ได้คลี่คลายลงไปในระดับที่ปลอดภัยแล้ว ถือเป็นโอกาสอันดีเป็นอย่างยิ่งที่เราได้มาพบปะ ระดมความเห็นและเปลี่ยนมุมมองกันอีก เหมือนที่เคยจัดกิจกรรมพบปะเพื่อนร่วมงานในส่วนภูมิภาค เพื่อเปิดช่องทางในการสื่อสาร ได้รับเสียงสะท้อน หรือคำแนะนำจากส่วนภูมิภาคมายังส่วนกลาง ส่วนตัวถือเป็นช่องทางสำคัญที่จะนำมาเป็นส่วนหนึ่งให้กองบรรณาธิการใช้ในการปรับทิศทางการนำเสนอข่าวต่างๆ ของเดลินิวส์ ทั้งทางหนังสือพิมพ์และออนไลน์ นอกจากนี้ เราก็ใช้โอกาสนี้เป็นเวทีประกาศรางวัลให้ผู้สื่อข่าวดีเด่น มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ เพื่อเป็นกำลังใจในการทำงานอีกด้วย

คุณประพิณ กล่าวอีกว่า กว่าสามปีที่ผ่านมา เราได้เห็นมนุษย์หยุดเดินทางโดยเครื่องบิน โดนล็อกดาวน์ โดนจำกัดการเดินทางทางกายภาพที่จะทำให้ไวรัสแพร่กระจายออกไปในบางจังหวัด เงินที่เราใช้จ่าย ถูกมองว่าเป็นพาหะหนึ่งในการกระจายเชื้อโรค ร้านโชห่วยหาบเร่แผงลอยรับชำระเงินผ่านระบบออนไลน์ จุดหนึ่งได้อานิสงส์จากโครงการคนละครึ่ง และโครงการอื่นๆ ของรัฐบาล การใช้งานออนไลน์ของทั่วโลกเพิ่มสูงมาก ความไวของระบบออนไลน์ ตลอดจนจำนวนผู้ที่ใช้เพิ่มมากขึ้น ความไวในการกระจายข่าวเท่านิ้วมือกด ทำให้ทุกคนคิดอยากเป็นอินฟลูเอนเซอร์ ทำติ๊กต็อก ยูทูบ หรือพิมพ์ข่าวกระจายทางไลน์กันเอาเอง จนถึงจุดหนึ่ง หลายคนคงมีคำถามว่าสื่อมวลชนยังมีความสำคัญอยู่หรือไม่ หน้าที่ของสื่อมวลชนคือการทำหน้าที่รายงานข่าว รายงานเรื่องที่เกิดขึ้นตามที่เห็นหรือการที่ได้ข้อมูลมา ซึ่งคนอื่นก็ได้ข้อมูลกลับมาหมด ซึ่งถ้าเราตีค่าของสื่อมวลชนแค่นั้น คำตอบที่ว่าเรายังสำคัญอยู่หรือไม่ ที่จะสะท้อนกลับมาจากสังคม ก็คงไม่น่าถูกใจพวกเราเท่าไหร่ หรือเราจะมีหน้าที่ในการตรวจสอบผู้มีอำนาจ ให้เกิดเช็กกับบาลานซ์ ไม่ว่าจะระดับชาติหรือระดับท้องถิ่น

“หน้าที่ในการเป็นกระบอกเสียงของคนที่ไม่มีเสียง ไม่ดังในสังคม ให้เขาได้รับสิทธิ ได้มีที่ยืน ได้รับความยุติธรรม หน้าที่ในการเป็นแหล่งอ้างอิงที่ “เชื่อถือได้” จากการตรวจสอบข้อมูลอย่างรอบคอบ ไม่ยั่วยุอารมณ์ ไม่ใช้อารมณ์เพื่อยอดไลค์ ยอดแชร์ หน้าที่เหล่านี้ไม่ได้เป็นความรับผิดชอบเพิ่มเติม แต่เป็นจิตวิญญาณของสื่อมวลชนแต่เดิม ทำให้สื่อมวลชนมีความสำคัญกับการปกครองในระบอบประชาธิปไตย จนถูกเรียกว่าเป็นฐานันดรที่ 4 ก่อนที่จะค่อยๆ หายไป อย่างไรก็ตาม หวังว่า ทุกท่านจะใช้เวทีสัมมนานี้ให้คุ้มค่า ได้สะท้อนมุมมอง แลกเปลี่ยนมุมคิด เพื่อเป็นพลังในการทำงานต่อไปในอนาคต” คุณประพิณ กล่าวทิ้งท้าย

สอดรับกับทางคุณปารเมศ กล่าวว่า ในปัจจุบันหากแบ่งเป็นสองส่วน โดยส่วนแรก คือหนังสือพิมพ์ และส่วนที่สองคือออนไลน์ จะเห็นได้ว่าผู้อ่านหนังสือพิมพ์อายุโดยเฉลี่ย 45-50 ปีขึ้นไป ต่างจากออนไลน์ที่ผู้อ่านจะมีอายุโดยเฉลี่ยที่ 35-40 ปี หรือน้อยกว่า เพราะฉะนั้นการทำข่าวอยากให้เปลี่ยนวิธีคิดในการทำข่าวว่า กลุ่มผู้อ่านจะมีอายุโดยเฉลี่ยที่ 35-40 ปี สนใจข่าวอะไร ให้เราทำข่าวอันนั้น แต่ในขณะเดียวกันกลุ่มผู้อ่านหนังสือพิมพ์ อายุโดยเฉลี่ย 45-50 ปีขึ้นไป ก็มีความสำคัญ ซึ่งเราต่างรู้อยู่แล้วว่าสนใจอะไร นอกจากนี้อยากให้คลุกคลีกับรุ่นที่อายุต่ำลงมา นอกจากนี้ในส่วนกระบวนการ อยากให้คิดว่าจะนำเสนอออกมาอย่างไร ทั้งในรูปแบบหนังสือพิมพ์และออนไลน์ อย่างไรก็ดีอยาก จะฝากไว้ว่าให้คิดถึงรุ่นกลุ่มผู้อ่านที่อายุน้อยกว่าเรา ตลอดจนความสนใจของกลุ่มผู้อ่านกลุ่มนี้ เท่าที่ดูกลุ่มคนคราวนี้ จะสนใจข่าวหรือเรื่องที่เขาให้ความสนใจเป็นกระแสสังคม ซึ่งทุกคนมีลูกหลาน อยากให้คุยว่าพวกเขาเหล่านี้สนใจอะไร เพื่อนำมาปรับใช้ในการทำข่าว ซึ่งหากเราทำข่าวในรูปแบบเดิมๆ ข่าวอุบัติเหตุ ข่าวอาชญากรรม ผมมองว่าคนรุ่นใหม่ให้ความสนใจน้อย นอกเสียจากว่าเกิดเหตุการณ์กับบุคคลที่มีชื่อเสียงและเป็นคนดัง

สำหรับการประชุมสัมมนา มีกิจกรรมเวทีแลกเปลี่ยนความเห็นการทำงานข่าว ตลอดจนทิศทางข่าวในอนาคต รวมทั้งตัวแทนผู้สื่อข่าวดีเด่น พูดถึงการทำงานจนประสบความสำเร็จ

ศูนย์​ข่าวภาคกลาง
ศูนย์​ข่าวภาคตะวันตก​
ศูนย์​ข่าวภาคตะวันออก
ศูนย์​ข่าวภาคเหนือ​ตอน​บน​
ศูนย์​ข่าว​ภาคเหนือ​ตอน​ล่าง​
ศูนย์​ข่าวภาคอีสาน​ตอน​บน​
ศูนย์​ข่าว​ภาคอีสาน​ตอนล่าง
ศูนย์​ข่าวภาคใต้ตอนบน
ศูนย์​ข่าวภาคใต้ตอน​ล่าง​