เมื่อวันที่ 12 ส.ค. ที่มูลนิธิศาลเจ้าพ่อน้ำพอง เลขที่ 338 หมู่ 2 ต.น้ำพอง อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น นายคัคเนศ คงเจริญสุข เลขาธิการ มูลนิธิศาลเจ้าพ่อน้ำพอง พร้อมด้วยอาสากู้ชีพกู้ภัยมูลนิธิศาลเจ้าพ่อน้ำพอง ร้องเรียนกับสื่อมวลชน พร้อมนำภาพจากในเฟซบุ๊กของเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งใน จ.ขอนแก่น ที่โพสต์ว่า ได้รับฉีดวัคซีนไฟเซอร์เข็ม 3 เมื่อวานนี้ (11 ส.ค.) โดยเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายธุรการและฝ่ายไอทีของโรงพยาบาลดังกล่าว ต่อมา เจ้าหน้าที่กู้ชีพซึ่งทำงานด่านหน้ารับส่งผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 พบเห็นและรู้ว่าไม่ใช่เจ้าหน้าที่ด่านหน้าที่ทำหน้าที่เสี่ยงจริงๆ เหมือนกับอาสากู้ชีพกู้ภัย แต่กลับได้รับการบูสวัคซีนไฟเซอร์เข็ม 3 ภายหลังเจ้าหน้าที่ทั้ง 2 คนโพสต์ลงบนเฟซบุ๊กไป ก็มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็น รวมทั้งวิพากษ์วิจารณ์จนล่าสุดมีการลบโพสต์ดังกล่าวออกไปแล้ว

นายคัคเนศ เปิดเผยว่า ตนเองและน้องๆ อาสากู้ชีพกู้ภัยทั้ง 20 คน ต่างคิดว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม หลังฝ่ายธุรการและฝ่ายไอทีของ รพ.ได้รับวัคซีนไฟเซอร์บูสเป็นเข็มที่ 3 ส่วนอาสาของมูลนิธิทุกคนได้รับการฉีดวัคซีนซิโนแวคไปแล้วทั้ง 2 เข็ม ครบทุกคน และรอบูสเข็ม 3 แต่ด้วยไม่ได้เขียนคำร้องไปขอฉีด เนื่องจากทราบว่า ต้องให้บุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลฉีดก่อน เราจึงไม่ติดใจและรอให้การฉีดวัคซีนเข็ม 3 ของโรงพยาบาลหมดก่อน แต่เมื่อวานนี้ กลับมีฝ่ายธุรการกับฝ่ายไอที ได้รับการฉีดไป แม้จะทำงานอยู่ในโรงพยาบาลจริง แต่ก็ไม่ได้มาคลุกคลีกับผู้ป่วย นอกจากนี้ยังมีพนักงานขับรถของ รพ.สต.แห่งหนึ่งในอำเภอน้ำพอง ก็ยังได้รับบูสวัคซีนเข็ม 3 ด้วย แต่ไม่เคยรับส่งผู้ป่วยโควิด-19

นายคัคเนศ กล่าวต่อว่า เรื่องนี้ทำให้เกิดความคลางแคลงใจ ทั้งที่มูลนิธิศาลเจ้าพ่อน้ำพองได้รับการประสานจากทางโรงพยาบาลน้ำพองให้เป็นจุดเดียวที่ทำหน้าที่รับส่งผู้ป่วยโควิด-19 ทั้งอำเภอน้ำพอง ทั้งรับมาโรงพยาบาล ทั้งรับกลับบ้าน ทั้งรับไปฌาปนกิจ ซึ่งทำงานด่านหน้าและเสี่ยงจริงๆ แต่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีน จึงอยากจะขอความเป็นธรรมไปยัง ผวจ.ขอนแก่น และนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น ให้มีการตรวจสอบและชี้แจงการจัดสรรวัคซีนเข็ม 3 ให้กับเจ้าหน้าที่ด่านหน้า และให้ความเป็นธรรมกับเจ้าหน้าที่อาสาทุกคนที่มีความเสี่ยงและใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อโควิด-19 โดยตรง

นายคัคเนศ กล่าวอีกว่า ในส่วนการบูสวัคซีนเข็ม 3 ของเจ้าหน้าที่อาสานั้น ไม่เกี่ยงว่าจะเป็นวัคซีนอะไร แต่ขอให้ได้ฉีดเพื่อสร้างภูมิในการปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือสนับสนุนเคสผู้ป่วยโควิด-19 ที่ผ่านมาไม่เคยมีใครมาสอบถามเราว่า ต้องการบูสวัคซีนเข็ม 3 หรือไม่ หรืออยากได้เป็นวัคซีนชนิดไหน เราจึงไม่รู้ว่าต้องแจ้งความประสงค์ช่องทางไหน และทางโรงพยาบาลที่ได้ฉีดไปแจ้งความประสงค์ช่องทางไหน จากการสอบถามไปยัง ผอ.รพ.ดังกล่าว ให้คำตอบกลับมาว่า ฉีดให้เฉพาะคนในโรงพยาบาล

นายคัคเนศ กล่าวด้วยว่า ตนอยากถามย้อนไปว่า อาสามูลนิธิฯ ทำงานภายใต้โรงพยาบาลดังกล่าว เป็นระบบ EMS ของกระทรวงสาธารณสุขเช่นกัน ทำไมจึงไม่มีใครเหลียวแล ทำไมไม่มีการลงมาสอบถามว่ามีใครอยากบูสเข็ม 3 หรือไม่ ถ้าเราบอกว่าไม่ฉีดก็จบ แต่เราต้องการฉีดเข็ม 3 อยู่แล้ว เพราะรู้ว่าซิโนแวค 2 เข็ม ไม่ได้มีประโยชน์อะไร ก่อนหน้านี้ก็มีประเด็นเรื่องการจัดสรรวัคซีนในโรงพยาบาลดังกล่าวที่ไม่เป็นธรรม โดยเรื่องนี้ตนเองได้มีการร้องเรียนไปยังปลัดกระทรวงสาธารณสุขมาแล้ว แต่ก็ไม่ได้รับคำตอบและไม่มีความคืบหน้าใดๆ เกิดขึ้น อยากฝากทางผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแกนและนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่นให้ช่วยติดตามความคืบหน้าการร้องเรียนเรื่องดังกล่าวด้วยเช่นกัน.