เมื่อวันที่ 12 ส.ค. มีผู้ใช้เฟซบุ๊กส่วนตัวชื่อ ผู้อำนวยการสถาบัน เซ็งอีป่วน โพสต์คลิปวิดีโอความยาว 2 นาที เป็นภาพเดินทางไปกราบไหว้แม่ในวันแม่ที่บ้าน โดยนำต้นมะลิห่อด้วยกระดาษสีแดงสวยงามพร้อมด้วยเครื่องพ่นแอลกอฮอล์และเชือก เมื่อถึงหน้าบ้านได้เรียกแม่ พอแม่เดินออกมาจากบ้านได้ร้องห้ามไม่ให้แม่ออกมาหา บอกว่าต้องเว้นระยะห่าง โดยผู้โพสต์นั่งลงพร้อมกับฉีดพ่นแอลกอฮอล์ที่ต้นมะลิและซองจดหมายที่มีเงินอยู่ก่อนจะก้มลงกราบ จากนั้นใช้เชือกผูกกับกระถางต้นมะลิก้มลงกราบแม่แล้วโยนปลายเชือกไปให้แม่ดึงเอาต้นมะลิเข้าไป หลังคลิปวิดีโอเผยแพร่ออกไปมีหลายคนเข้ามาแสดงความเห็นชื่นชมในความน่ารัก ความเป็นห่วงแม่ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 และแชร์ออกไปจำนวนมาก

ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อไปยังเจ้าของเฟซบุ๊ก คือ ดร.พันธ์ภิพรต รังษิโย อายุ 38 ปี ตำแหน่งครูวิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษโรงเรียนวัดมฤคทายวัน (วิจิตร ชวนะนันท์ราษฎร์อุปถัมภ์) หมู่ 8 ต.เทพมงคล อ.บางซ้าย จ.พระนครศรีอยุธยา เปิดเผยถึงที่มาของการโพสต์กราบแม่แบบเว้นระยะห่าง ว่า พักอยู่บ้านพักครูของโรงเรียน ส่วนนางสมพิศ รังษิโย อายุ 64 ปี ผู้เป็นแม่ พักอาศัยอยู่ที่ ต.หลักชัย อ.ลาดบัวหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา

“เราไม่รู้ตัวว่าเรารับเชื้อหรือไปสัมผัสอะไรมาบ้าง แม่เป็นผู้สูงอายุด้วยเลยไม่อยากเข้าไปกราบแบบใกล้ชิดมาก จึงไปหาซื้อต้นมะลิและเตรียมเชือกมาพร้อมกับซองเอาเงินมาให้แม่แล้วก็ฉีดพ่นแอลกอฮอล์ทำความสะอาด ก่อนโยนเชือกไปให้แม่ดึงต้นมะลิไปหาแทน แม่ก็ดูงงๆ แต่ทำความเข้าใจอธิบายให้ฟังกันแล้ว ซึ่งปกติตนเองก็คอยโทรฯ มาคุยแวะมาเยี่ยมแม่บ่อยๆ แต่ไม่ได้เข้าไปหาใกล้ชิดในช่วงนี้” ดร.พันธ์ภิพรต กล่าว