ศึกวอลเลย์บอลหญิงชิงแชมป์โลก 2022 ที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ และโปแลนด์ ร่วมกันเป็นเจ้าภาพ ซึ่งทีมนักกีฬาวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย ลงสนามรอบแบ่งกลุ่ม รอบแรก กลุ่ม B ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม ชนะ 4 นัด แพ้ 1 นัด เก็บได้ 10 คะแนน สร้างประวัติศาสตร์ผ่านเข้ารอบ 2 ได้เป็นครั้งแรก ในฐานะอันดับ 2 ของกลุ่มนั้น

สำหรับรอบที่ 2 หรือ รอบ 16 ทีมสุดท้าย นั้น จะแข่งกันในวันที่ 4-9 ต.ต.นี้ โดย 4 ทีมที่ดีที่สุดในแต่ละสาย A B C D ในรอบแรก จะได้มาเล่นต่อในรอบ 2 ที่จะแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มละ 8 ทีม โดย 4 ทีม จากกลุ่ม A จะไปเจออีก 4 ทีมจากกลุ่ม D แข่งขันรอบ 2 ในกลุ่ม E แข่งที่เนเธอร์แลนด์ ส่วน 4 ทีม จากกลุ่ม B และอีก 4 ทีม จากกลุ่ม C จะแข่งขันในกลุ่ม F ที่โปแลนด์ โดยในแต่ละกลุ่ม ซึ่งมี 8 ทีม จะแข่งพบกันหมดในกลุ่ม ทีมที่เจอกันแล้ว จะไม่ต้องแข่งขันกันอีก แต่นำผลจากรอบแรก มาคำนวณเพื่อจัดอันดับทีมด้วย

โดยในรอบ 2 จะคัดเอา 4 ทีมที่ดีที่สุดของแต่ละกลุ่ม รวม 8 ทีม ไปแข่งรอบก่อนรองชนะเลิศ ต่อไป ส่วนทีมที่ตกรอบในรอบ 2 นี้ จะเดินทางกลับ พร้อมกับอันดับ 9-16 ซึ่งก็แล้วแต่ผลงานของแต่ละทีม รวม 2 รอบ

ทั้งนี้ จากการประกาศล่าสุด ทีมลูกยางสาวไทย อยู่ในกลุ่ม F ร่วมกับ เซอร์เบีย อันดับ 4 ของโลก, สหรัฐอเมริกา อันดับ 1 ของโลก, ตุรกี อันดับ 6 ของโลก, โดมินิกัน อันดับ 9 ของโลก, โปแลนด์ อันดับ 12 ของโลก, แคนาดา อันดับ 15 ของโลก และเยอรมนี อันดับ 14 ของโลก โดยกลุ่มนี้จะแข่งขันกันที่โปแลนด์

ซึ่งจากการเจอกันในรอบแรก ระหว่าง ไทย, ตุรกี, โดมินิกัน และโปแลนด์ นั้น จะทำให้รอบ 2 ทั้ง 4 ทีม ไม่ต้องแข่งขันกันอีก ทำให้ สาวไทย จะเหลือโปรแกรมแข่งขันรอบ 2 อีก 4 นัด ดังนี้ วันที่ 4 ต.ค. ไทย พบ แคนาดา เวลา 20.00 น. (เวลาไทย), วันที่ 5 ต.ค. ไทย พบ เยอรมนี เวลา 20.00 น. (เวลาไทย), วันที่ 7 ต.ค. ไทย พบ เซอร์เบีย เวลา 20.00 น. (เวลาไทย) และวันที่ 8 ต.ค. ไทย พบ สหรัฐอเมริกา เวลา 20.00 น. (เวลาไทย) ถ่ายทอดสดทางช่อง Workpoint ช่อง 23 ยิงสด

ขณะเดียวกัน จากผลงานอันโด่ดเด่นของทีมสาวไทย ในรอบแรก ในศึกชิงแชมป์โลก 2022 ทำให้สหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ (เอฟไอวีบี) ประกาศคะแนนอันดับโลกล่าสุด ปรากฏว่า นักตบสาวไทย ขยับอันดับขึ้นมาอยู่ที่ 13 แซงหน้า เยอรมนี ที่หล่นไปอยู่อันดับ 14 ของโลก แทน

ทางด้าน “น้องชมพู่” พรพรรณ เกิดปราชญ์ กัปตันทีมจอมแกร่งของไทย เผยว่า รอบที่ 2 ต้องเจอทีมแกร่งๆ หลายทีม สิ่งที่เพื่อนๆ ต้องทำเวลานี้คือรวบรวมสมาธิโฟกัสไปอยู่ที่อีก 4 เกม ที่จะแข่งขันในรอบต่อไป เราเห็นความผิดพลาดหลายๆ อย่าง เราพยายามปรับปรุงให้ดีขึ้น การเล่นในรอบ 2 ต้องเน้นละเอียดทุกแต้ม ยังเชื่อว่าพวกเราจะทำผลงานได้ดี ขอให้แฟนชาวไทยช่วยเชียร์พวกเราต่อไป.