สำนักข่าวซินหัวรายงานจากเมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 5 ต.ค. ว่า แม้เป็นเวลานานกว่าครึ่งศตวรรษแล้ว ที่สหราชอาณาจักรทำการทดสอบนิวเคลียร์ครั้งแรก บริเวณหมู่เกาะมอนเตเบลโล นอกชายฝั่งทางตะวันออกเฉียงเหนือของออสเตรเลีย ระหว่างปี 2495-2499 ทว่าปัจจุบันคณะนักวิทยาศาสตร์ยังพบความเสี่ยงของกัมมันตภาพรังสี ที่ส่งผลต่อสิ่งมีชีวิตทางทะเลและนักท่องเที่ยว


น.ส.เมดิสัน ฮอฟฟ์แมน หัวหน้าคณะนักวิจัยซึ่งเป็นนักศึกษาปริญญาเอกจากมหาวิทยาลัย อีดิธ โควาน กล่าวว่า นักวิจัยตรวจพบระดับนิวไคลด์กัมมันตรังสี (radionuclides) จากการทดสอบนิวเคลียร์ สูงกว่าระดับที่ผู้คนอาจได้รับจากทรายบนชายหาดท้องถิ่น โดยกัมมันตภาพรังสีสร้างความเสี่ยงต่อปะการังมากกว่า 150 สายพันธุ์ ปลา 450 สายพันธุ์ หอยและปลาหมึก 630 ชนิด ดาวทะเลและหอยเม่น 170 สายพันธุ์


โครงการดังกล่าวได้รวบรวมและทดสอบตัวอย่างตะกอนทะเล และสิ่งมีชีวิตในทะเลรอบเกาะกว่า 100 รายการ และจะดำเนินต่อไปถึงปี 2567 นอกจากนั้น คณะนักวิจัยกำลังจัดทำแผนที่จุดพบนิวไคลด์กัมมันตรังสีในระดับสูงขึ้น และจะตรวจสอบผลกระทบที่มีต่อสิ่งมีชีวิตในทะเลเป็นลำดับถัดไป


ทั้งนี้ หมู่เกาะมอนเตเบลโล ต้อนรับชาวประมง นักดำน้ำ และนักดำน้ำตื้นซึ่งแวะเวียนมาเยี่ยมเยือนบ่อยครั้ง เพื่อสัมผัสกับสิ่งแวดล้อมทางทะเลที่อุดมด้วยความหลากหลายทางชีวภาพ ทางการท้องถิ่นจึงรณรงค์ให้กลุ่มนักท่องเที่ยวใช้เวลาเยี่ยมชมเพียง 1 ชั่วโมงต่อวัน.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA