กรณีพบผู้ป่วยติดเชื้อยืนยันคลัสเตอร์ สิงห์รถบรรทุกขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ (นครพนม-ลาว) จำนวน 21ราย ส่วนใหญ่คนขับรถและเด็กท้าย จะเป็นบุคคลนอกพื้นที่นำสินค้ามาจากต้นทางซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยงสูง โดยผู้ป่วยรายแรกเริ่มมีอาการประมาณวันที่ 25 ก.ค.ที่ผ่านมา หลังเข้ารับการตรวจหาเชื้อพบว่า ติดเชื้อโควิดทีมแพทย์สาธารณสุข จึงตรวจค้นหาเชิงรุกกับกลุ่มรถบรรทุกทุกคัน โดยมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงอีก 24 ราย ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 13 ส.ค. แหล่งข่าวได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า แล็บเฮาส์เอกชนรายหนึ่งมาเปิดบริการตรวจคัดกรองโรคโควิด สำหรับคนขับรถขนส่งสินค้าระหว่างประเทศโดยเฉพาะ โดยเช่าบ้านหลังหนึ่งแถวบ้านห้อม ต.อาจสามารถ อ.เมือง จ.นครพนม คิดค่าบริการครั้งละ 500 บาท ซึ่งผลตรวจจะต้องใช้เวลาประมาณ 1 วัน จึงจะออกว่าคนขับมีเชื้อโควิดหรือไม่ ถ้าไม่มีเชื้อก็จะออกหนังสือรับรองผลตรวจ เพื่อนำไปยื่นต่อเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองและศุลกากร บริเวณสะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 3 (นครพนม-คำม่วน) จากนั้นก็จะได้รับอนุญาตให้ขับรถข้ามไปยังฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน

แต่ปรากฏว่ามีบริษัทขนส่งสินค้าระหว่างประเทศแห่งหนึ่ง ไม่อยากรอผลตรวจข้ามวันข้ามคืนจึงใช้วิธีลัดด้วยการจ่ายเงินเพิ่ม ให้เจ้าหน้าที่แล็บเฮาส์แห่งนี้อีก 500 บาท เป็นการซื้อใบรับรองโดยไม่ต้องผ่านการตรวจค้นหาเชื้อ ตามหลักมาตรฐานการป้องกันโรคระบาด ตรงจุดนี้เองจึงมีคนขับรถบรรทุกสินค้าระหว่างประเทศ บางคนมีเชื้อโควิดแต่ไม่ได้ตรวจอย่างถูกต้อง นำเชื้อมาแพร่สู่เพื่อนร่วมงานจนกลายเป็นคลัสเตอร์ใหญ่ ที่มีผู้ติดเชื้อยืนยันแล้ว 21 ราย และเข้าข่ายอีก 20 กว่าราย

โดยเรื่องนี้ทางจังหวัดและสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม ได้รวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับแล็บเฮ้าส์แห่งนี้ เนื่องจากออกเอกสารอันเป็นเท็จ ทำให้ผู้ปฏิบัติหน้าที่หลงเชื่อว่า เป็นเอกสารที่ผ่านการตรวจค้นหาเชื้อโควิดแล้ว ขณะที่บ้านเช่าแล็บเฮ้าส์ปิดดำเนินการตามคำสั่งของเจ้าพนักงานผู้เกี่ยวข้อง

ด้านทีมตระหนักรู้สถานการณ์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม รายงานว่า วันนี้จังหวัดนครพนม พบผู้ป่วยโควิดรายใหม่ 94 ราย รวมสะสม 3,637 ราย ไม่มีผู้ติดเชื้อในพื้นที่เสียชีวิตสะสม 14 ราย