สมาคมมวยสากลนานาชาติ (IBA) หรือไอบ้า แตกร้าวหนัก เมื่อ สหพันธ์มวยสากลสวีเดนและสหพันธ์มวยสากลฟินแลนด์ ประกาศยืนยันว่าจะร่วมคว่ำบาตรเหตุการณ์ไอบ้า จากการที่ไอบ้า อนุมัติให้นักมวยรัสเซียและเบลารุส กลับมาแข่งขันได้ ภายใต้ธงชาติของตน รายงานข่าวจาก inside the games สำนักข่าวดัง คาดว่านี่จะจุดเริ่มต้นของการประท้วงครั้งใหญ่ของชาติอื่น ๆ ที่เห็นตรงกันด้วย 

กีฬามวยสากล กลายเป็นกีฬาแรกสหพันธ์กีฬานานาชาติแห่งแรก ที่อนุญาตให้นักกีฬาจากทั้งสองประเทศนี้คือรัสเซีย และเบลารุส กลับมาแข่งขันภายใต้ธงประจำชาติ แม้ว่าสงครามในยูเครนจะดำเนินต่อไป ซึ่ง เปอร์-อาเซล โยโฮล์ม (Per-Axel Sjöholm) ประธานสหพันธ์มวยแห่งสวีเดน ออกมาวิจารณ์ อูมาร์ เครมเลฟ ประธานไอบ้า ชาวรัสเซีย อย่างหนักในประเด็นนี้ โดยเปิดเผยกับ SVT Sport ว่า “เป็นเรื่องอื้อฉาว” และ “ยอมรับไม่ได้โดยสิ้นเชิง” ที่ขณะเดียวกัน มาร์โก เลียเน (Marko Laine)  หัวหน้าผู้บริหารของสหพันธ์มวยฟินแลนด์ แสดงความเสียใจที่ในเรื่องนี้ อย่างไรการคว่ำบาตรไม่น่าจะเกิดขึ้นในศึกมวยสากลหญิงชิงแชมป์ทวีรปยุโรป (Women’s European Championships) ที่กำลังจะมีขึ้น เนื่องจากสมาพันธ์มวยแห่งยุโรป (EUBC) ยืนยันว่า รายชื่อประเทศเข้าแข่งขันได้ดำเนินการไปก่อนแล้ว

Russia’s Vladimir Nikitin, left, reacts as he won a men’s bantamweight 56-kg quarterfinals boxing match against Ireland’s Michael John Conlan at the 2016 Summer Olympics in Rio de Janeiro, Brazil, Tuesday, Aug. 16, 2016. (AP Photo/Jae C. Hong)

ด้านนักชกดังอดีตแชมป์โลกรุ่นเฮฟวี่เวต ชาวยูเครน วลาดิเมียร์ คลิตช์โก (Wladimir Klitschko) ได้ทวีตข้อความประณามไอบ้าทันที โดยระบุว่า “เคาะตัวเองออกได้ไหม ใช่! @IBA_Boxing เป็นตัวอย่างและหลอกตัวเองต่อหน้าคนทั้งโลกด้วยการเหยียบย่ำค่านิยมที่มีมนุษยธรรมและสากล การชกมวยสมควรได้รับสิ่งที่ดีกว่ามาก น่าเสียดายอะไรอย่างนี้” โดย Klitschko เป็นอดีตแชมป์โลกรุ่นเฮฟวี่เวต และอดีตนักชกเหรียญทองกีฬาโอลิมปิก 1996 ที่แอตแลนตา ในรุ่นซูเปอร์เฮฟวี่เวต