เมื่อเวลา 22.00 น วันที่ 17 ต.ค. พ.ต.อ.โชติวัฒน์ เหลืองวิลัย รอง ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ พ.ต.อ.มงคล อ่อนแก้ว ผกก.สภ.บางแก้ว พ.ต.ท.ศุภฤกษ์ จงรักษ์ รอง ผกก.สส.สภ.บางแก้ว พร้อมชุดสืบสวนร่วมกันจับกุมนายบัวหลวง วังคีรี อายุ 48 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดสมุทรปราการ ในข้อหา ลักทรัพย์ในเวลากลางคืน โดยทำอันตรายสิ่งกีดขวางสำหรับคุ้มครองบุคคลหรือทรัพย์สิน หรือ ผ่านสิ่งกีดกั้นเช่นว่านั้นเข้าไปด้วยประการใดๆ โดยเข้าช่องทางซึ่งได้ทำขึ้นโดยไม่ได้จำนงให้เป็นทางคนเข้า ในเคหสถาน โดยจับกุมตัวได้ที่คอนโดฯ แห่งหนึ่ง ภายในซอยอุดมสุข กรุงเทพฯ ซึ่งผู้ก่อเหตุเช่าพักอาศัย

จากการตรวจค้นห้องพักของผู้ก่อเหตุ พบทรัพย์สินที่โจรกรรมมาเป็นจำนวนมาก เช่น ทองแท่ง หนัก 40 บาท นาฬิกาหรู สร้อยคอ เพชร ธนบัตรเก่า จำนวนมาก เครื่องตรวจเพชร และยังพบกระดาษเขียนด้วยลายมือ เป็นข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับบ้านเหยื่อที่เป็นเป้าหมาย คล้ายมีคนคอยสังเกตการณ์บ้านเป้าหมายแล้วบันทึกไว้เป็นข้อมูลและแผนที่ให้ไปก่อเหตุหลายสิบแผ่น มีทั้งบ้านข้าราชการ ครู อาจารย์ รวมถึง อดีต ผบ.ตร. จึงยึดไว้เป็นหลักฐาน ก่อนนำผู้ต้องหามาสอบปากคำเพิ่มเติมที่ สภ.บางแก้ว

สอบสวนเบื้องต้น นายบัวหลวง ยอมรับสารภาพว่าก่อเหตุจริง และเคยติดคุกในข้อหาลักทรัพย์ ส่วนข้อมูลและแผนที่ที่บันทึกในโพยทั้งหมด ลอกมาจากเพื่อนในเรือนจำสมัยติดคุก ซึ่งเพื่อนแต่ละคนเคยทำงานตามสถานที่ดังกล่าว จึงมีข้อมูลนำมาใช้ศึกษาก่อนเข้าไปก่อเหตุ

ทั้งนี้จากการตรวจสอบทรัพย์สินที่ยึดได้ทั้งหมดมีมูลค่ามากกว่า 10 ล้านบาท อาทิ ทองคำแท่งหนัก 40 บาท เพชร ธนบัตรเก่า สมุดบัญชี ตั๋วจำนำ นาฬิกาหรู ซึ่งการลักทรัพย์แต่ละครั้ง หากได้ทรัพย์สินเป็นเครื่องเพชร ผู้ก่อเหตุจะมีเครื่องตรวจวัดเพชรที่พกไปตรวจสอบเพื่อความแน่ใจด้วย เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้บันทึกทรัพย์สินไว้เป็นหลักฐานก่อนประสานผู้เสียหายตรวจสอบ พร้อมนำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางส่งสอบสวนขยายผลว่ามีใครเกี่ยวข้องอีกหรือไม่ และดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป