กลายเป็นเรื่องราวที่ใครหลายคนยังคงเฝ้าติดตาม จากดราม่าเมื่อ “วราวุธ ศิลปอาชา” รมว.ทรัพยากรฯ มีโครงการพาบัวน้อย ลิงกอริลลาที่อยู่ในกรงสวนสัตว์ห้างสรรพสินค้าพาต้า กลับไปสัมผัสแผ่นดินเกิด ก่อนที่เจ้าบัวน้อยจะตาย ซึ่งได้มีการเข้าไปเจรจากับเจ้าของสวนสัตว์ปรากฏว่า บอกราคาขายอยู่ที่ 30 ล้านบาท

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : พาต้าขาย30ล้าน! ทส.ระดมทุนช่วย ‘บัวน้อย’ กอริลลาตัวสุดท้ายกลับไปตายบ้านเกิด

ภายหลัง สวนสัตว์พาต้า ก็ได้ออกมาชี้แจงไม่เคยคิดขายบัวน้อย พร้อมตอกกลับผู้มีอำนาจ ไม่เคยมาเหลียวแล ศึกษาหาข้อมูลก่อนทำโครงการเคลื่อนย้าย แต่กลับกล่าวหาทำสัตว์ติดคุก

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : ‘พาต้า’ ตอกกลับ ทส. โต้ไม่เคยคิดขาย ‘บัวน้อย’ จวกผู้มีอำนาจไร้การเหลียวแล

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ทีมข่าว ‘เดลินิวส์’ จะพาทุกคนมาทำความรู้จัก ‘เจ้าบัวน้อย’ กัน สำหรับน้องบัวน้อยนั้นเป็นกอริลลาเพศเมีย ที่ได้รับการส่งมาจากประเทศเยอรมนีตอนอายุเพียง 3 ปี ในราคาประมาณ 3 ล้านกว่าบาท โดยได้นำมาจัดแสดงที่สวนสัตว์พาต้า ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2535 ในกรงขนาด 20×10 เมตร ทั้งนี้ บัวน้อย เป็นกอริลลาตัวสุดท้ายในประเทศไทย หลังเข้าร่วมอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ หรือไซเตส (CITEES) จึงไม่สามารถนำกอริลลาเข้าประเทศไทยได้อีก 

อย่างไรก็ตาม เมื่อช่วงกลางเดือน ธ.ค. ปี 2563 “เชอริลีน ซาร์กิเซียน” ชาวอเมริกัน เธอเป็นนักร้อง-นักแต่งเพลงแนวป๊อป รวมทั้งนักแสดง ผู้กำกับภาพยนตร์ โปรดิวเซอร์เพลง เคยได้รับรางวัลออสการ์ และได้รับการตราชื่อบนฮอลลีวูดวอล์กออฟเฟม ซึ่งเป็นหนึ่งในฐานะนักเคลื่อนไหวพิทักษ์สัตว์ เคยเขียนเรียกร้องผ่านทางทวิตเตอร์ ขอความช่วยเหลือจากบรรดาแฟนเพลง ช่วยยุติการเลี้ยงลิงกอริลลาตัวนี้ และเขียนจดหมายด้วยลายมือส่งไปถึง “วราวุธ ศิลปอาชา” รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของไทย ขอให้ช่วยหาบ้านหลังใหม่ให้กับบัวน้อย จนผ่านไปกว่า 2 ปี ข้อเรียกร้องนี้ได้รับการตอบสนอง จึงเป็นที่มาของ “โครงการพาบัวน้อย” หรือลิงกอริลลา ที่อยู่ในกรงสวนสัตว์ ห้างสรรพสินค้าพาต้า กลับไปสัมผัสดินแดนที่เป็นเหมือนแผ่นดินเกิด และมีญาติพี่น้องเพื่อนฝูงตระกูลกอริลลาอยู่ ก่อนที่เจ้าบัวน้อยจะตาย

ปัจจุบันบัวน้อยอายุ 33 ปี หากเทียบเท่าอายุคนก็ประมาณราวๆ 50 ปี โดยเขาใช้ชีวิตปกติ มีอาการเจ็บป่วย และซึมบ้างในบางครั้ง แต่มีทีมสัตวแพทย์คอยดูแลอย่างใกล้ชิด ซึ่งมีการรายงานข่าวว่า ทุกวันต้องเปิดทีวีให้บัวน้อยได้ดู ทั้งรายการข่าวและรายการทั่วไป นอกจากนี้ยังมีรายการกีฬามวยด้วย

ส่วนการเลี้ยงดูบัวน้อยเป็นกรงขนาดใหญ่สามารถเปิดรับแสงแดด และติดแอร์ มีชิงช้า เชือก เปล โดยมีการยืนยันจากพี่เลี้ยงว่า บัวน้อย มีความสุข และยังมีเพื่อนๆ ที่อยู่ด้วยกันมา ทั้งลิงอุรังอุตัง-ชะนี…