ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) หรือไอโอซี โธมัส บาค ตอบชัด ถึงความเป็นห่วงกีฬามวยสากล ของชาติต่าง ๆ ที่จะโดนเขี่ยทิ้งจากกีฬาโอลิมปิก จากสถานการณ์ที่ไอโอซี ยังแบน สมาคมมวยสากลนานาชาติ (IBA) หรือไอบ้า ยุค อูมาร์ เครมเลฟ จากรัสเซีย อยู่ในขณะนี้ โดยห้ามไอบ้ายุ่งเกี่ยวกับจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ตั้งแต่กีฬาโอลิมปิก 2020 “โตเกียวเกมส์” จนถึงโอลิมปิก 2024 “ปารีสเกมส์” ด้วยข้อกังวลในการบริหารของไอบ้าหลายด้าน

            โดยล่าสุดที่ประชุมใหญ่ประชุมสมัชชาใหญ่ของสมาคมคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติ (ANOC) อัลเฟรด เอ็มมานูเอล ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกเซนต์ลูเซีย (SLOC) ตั้งคำถามถึง โธมัส บาค เกี่ยวกับเรื่องนี้ กรณีที่ไม่ยอมรับการที่ชาติสมาชิกไอบ้ามีมติให้ อูมาร์ เครมเลฟ เป็นประธานไอบ้าต่อไป รวมถึงความไม่แน่ชัดของสถานการณ์กีฬามวยสากลในกีฬาโอลิมปิก  ซึ่งยังไม่มีบรรจุลงโปรแกรมแข่งขันของกีฬาโอลิมปิก 2028 ที่ลอสแอนเจลิส พร้อมขอให้ บาค ให้ความกระจ่างเรื่องนี้ ตามรายงานของสื่อดัง Inaide the games

            ด้านบิ๊กไอโอซี โธมัส บาค ตอบกลับชัดเจนวา ข้อกังวลด้านการกำกับดูแลไอบ้า (IBA) จะมีการหารือในการประชุมคณะกรรมการบริหารไอโอซั ครั้งต่อไป ระหว่าง วันที่ 5-7 ธ.ค.นี้ ในที่ประชุมคณะกรรมการบริหารไอโอซี  ครั้งต่อไปอย่างรอบคอบเพื่อประเมินสถานการณ์ทั้งหมด โดยคำนึงถึงความคืบหน้าล่าสุดในไอบ้า โดยเฉพาะการประชุมครั้งล่าสุดของไอบ้า ที่ไม่มีการเลือกตั้งเกิดใหม่เกิดขึ้นตามมติศาลกีฬาโลก และไอโอซี แต่มีเพียงการโหวตลงคะแนนเสียงที่จะไม่จัดการเลือกตั้ง แค่รับรองการเลือกตั้งเดิม อันเป็นสถานการณ์ที่ไอโอซีต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ ยิ่งมีการตัดสินใจของศาลอนุญาโตตุลาการกีฬา (CAS) มากเท่าใด จึงเป็นสถานการณ์ที่ซับซ้อนมาก แต่ไอโอซีก็ได้ตั้งคณะกรรมการพิเศษเฉพาะกิจ เพื่อจัดมวยสากลในโอลิมปิก 2024 แล้ว รวมทั้งโตเกียวเกมส์ที่ผ่านมา และการตัดสินใจของไอโอซีจะไม่เกี่ยวกับการเมืองรวมทั้งกรณีสงครามในยูเครน.