เมื่อวันที่ 24 ต.ค. ที่มูลนิธิพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) เมตตาบารมี ริมถนนมิตรภาพ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา วัดหลวงพ่อโต หรือ วัดสรพงศ์ มีประชาชนจำนวนมากเดินทางไปท่องเที่ยวอุทยานธรรม พุทธสถานมหาวิหารอันยิ่งใหญ่ ที่ประดิษฐานรูปหล่อหลวงพ่อโต พรหมรังสี องค์ใหญ่ที่สุดในโลกสูง 13 เมตร หน้าตักกว้าง 8 เมตร น้ำหนัก 61 ตัน บนเนื้อที่กว้างขวางกว่า 170 ไร่

ขณะเดียวกันประชาชนพากันแวะเวียนเข้าไปแสดงความไว้อาลัย สรพงศ์ ชาตรี หรือ นายกรีพงศ์ เทียมเศวต พระเอกตลอดกาล ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง ประธานมูลนิธิหลวงพ่อโต ที่เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งปอด เมื่อวันที่ 10 มี.ค.65 สิริอายุ 73 ปี โดยภรรยาและคณะกรรมการมูลนิธิฯ ได้นำร่างสรพงศ์มาประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลที่วัดหลวงพ่อโต เป็นเวลานานกว่า 7 เดือน และมีหมายกำหนดการพิธีพระราชทานเพลิงศพ วันที่ 6 พ.ย. ที่จะถึงนี้ (ครบ 245 วัน) ที่เมรุชั่วคราว ตั้งอยู่บริเวณลานที่โล่งด้านทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ภายในมูลนิธิสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างเร่งจัดเตรียมสถานที่ ทั้งก่อสร้างอาคารพลับพลา ฐานเมรุชั่วคราว และบริเวณโดยรอบ

สำหรับกำหนดจัดพิธีอาลัยครั้งสุดท้ายเป็นเวลา 3 วัน ระหว่างวันที่ 5-7 พ.ย.65 ซึ่งจะมีพิธีต่างๆ ดังนี้

วันที่ 5 พ.ย. เวลา 16.00 น. บำเพ็ญพระราชกุศลพระราชทานในการออกเมรุ พระสงฆ์ 10 รูป สวดพระพุทธมนต์ มีพระธรรมเทศนากัณฑ์ 1 พระสงฆ์ 4 รูป สวดธรรมคาถา พระพิธีธรรมสวดพระอภิธรรม

วันที่ 6 พ.ย. เวลา 10.30 น. พระสงฆ์ 10 รูป สวดพระพุทธมนต์แต่วันก่อนถวายพรพระ แล้วรับพระราชทานฉัน เวลา 11.30 น. พระสงฆ์ 10 รูป บังสุกุล เชิญหีบศพเวียนเมรุ แล้วเชิญขึ้นตั้งบนจิตกาธาน เวลา 18.00 น. สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินในการพระราชทานเพลิงศพ

วันที่ 7 พ.ย. เวลา 17.00 น. พระราชทานผ้าไตร และภัตตาหารสามหาบ ในการเก็บอัฐิ

นางดวงเดือน จิไธสงค์ ภรรยาสรพงศ์ ชาตรี เปิดเผยว่า ขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่มาช่วยงานพี่เอก สรพงศ์ ชาตรี จนมาถึงครั้งสุดท้าย วันนี้เข้มแข็งมากขึ้น เพื่อเตรียมจัดงานทุกอย่างให้พี่เอกให้ดีที่สุด เท่าที่เราจะทำได้ สำหรับคนๆ หนึ่งที่สร้างคุณประโยชน์ให้กับประชาชนคนไทย ผืนแผ่นดินไทย และพระพุทธศาสนา

ด้านนักท่องเที่ยว บอกว่า รู้สึกเสียดายบุคคลที่สร้างคุณงามความดีเพื่อบ้านเพื่อเมือง รู้สึกคิดถึง เพราะเมื่อก่อนติดตามผลงานมาโดยตลอด.