เมื่อวันที่ 27 ต.ค. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ด้านสืบสวนสอบสวน กล่าวถึงกรณี นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ออกมาแถลงข่าวเรียกร้องให้ตำรวจดำเนินการเอาผิดนักธุรกิจชาวจีนเข้ามาเปิดสถานบันเทิงมั่วสุมยาเสพติดในประเทศไทย พร้อมเตรียมยื่นข้อมูลเกี่ยวกับนายทุนจีนสีเทา และผู้รับผลประโยชน์ว่า นายชูวิทย์ ได้โทรศัพท์แจ้งว่าจะส่งข้อมูลมาให้ คาดว่าวันนี้ข้อมูลดังกล่าวจะมาถึงตน ซึ่งจะเร่งดำเนินการตรวจสอบโดยเร็วที่สุด

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า สำหรับกรณีดังกล่าวเป็นเรื่องของชาวจีนเข้ามาทำธุรกิจในประเทศไทย แต่มีการนำยาเสพติดเข้ามาด้วย ซึ่งการเข้ามาทำธุรกิจในประเทศไทยก็ต้องปฏิบัติตามกฎหมายไทย ยิ่งมียาเสพติดเข้ามาเกี่ยวข้องเป็นเรื่องที่ละเว้นไม่ได้ อย่างไรก็ตามเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ตนได้เรียกประชุมทีมสืบสวน พร้อมสั่งการให้ชุดสืบสวนลงพื้นที่ทั้งในพื้นที่ บช.น. และพัทยา ตรวจสอบตัวเจ้าของกิจการว่ามีการเข้า-ออกประเทศอย่างถูกต้องหรือไม่ ใช้วีซ่าอะไร รวมทั้งขั้นตอนการเปิดบริษัทมีการใช้นอมินีอย่างไร ซึ่งตำรวจจะไล่ตรวจสอบทั้งหมด รวมถึงเส้นทางยาเสพติดด้วย

“วันนี้ต้องแยกเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกเกี่ยวการกระทำผิดของคนจีนที่เข้ามาทำธุรกิจในลักษณะให้มีการฝากยาเสพติดได้ อันนี้ถือว่าหนักหนาสาหัสแล้ว ยังมีลักษณะเป็นบ่อนการพนัน แล้วก็มีผู้เสียชีวิตจากยาเสพติด อีกส่วนเป็นเรื่องเกี่ยวกับ ผกก.สถานีตำรวจท้องที่ รอง ผกก.ปราบปราม ต้องตรวจสอบว่า อยู่อย่างไรทำไมไม่รู้ ทั้งที่มีการเปิดกันมานานแล้ว คาดว่าจะใช้เวลาไม่นาน” รอง ผบ.ตร. กล่าว

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวอีกว่า จากการตรวจสอบสถานบันเทิงในท้องที่ สน.ยานนาวา สถานบันเทิงย่านรัชดาภิเษกและพัทยา เป็นคนละเจ้าของกัน ตอนนี้เรารู้ชื่อ รู้ตัวบุคคลทั้งหมดแล้ว เหลือเพียงเรื่องยาเสพติดที่เรายังต้องไล่ตรวจสอบ เดี๋ยวก็คงรู้ทั้งหมด ยืนยันตำรวจบังคับใช้กฎหมายอย่างเด็ดขาด เมื่อช่วงเช้าตนได้พูดคุยกับ พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัททฒ์ สัจจะพันธ์ ผบช.สตม. ว่า คนจีนที่มั่วสุมในท้องที่ สน.ยานนาวา และพบสารเสพติด อย่างนี้ให้ดำเนินคดีแล้วขึ้นแบล็กลิสต์ถาวร และผลักดันออกนอกประเทศ ส่วนที่ไม่พบยาเสพติดและไม่ถูกดำเนินคดี ก็ให้ผลักดันออกนอกประเทศเช่นเดียวกัน ยืนยันวันนี้เราดำเนินการทั้งหมดไม่มีละเว้น

รอง ผบ.ตร. กล่าวว่า รูปแบบการกระทำผิดมีการเปลี่ยนรูปแบบ อย่างเมื่อก่อนเป็นรูปแบบทัวร์ศูนย์เหรียญ ปัจจุบันก็มีผับศูนย์เหรียญ ซึ่งเป็นที่รู้กันในหมู่ชาวจีน เมื่อมาถึงก็จะตรงมาเที่ยวผับนี้ เพราะมีทุกอย่างพร้อม เด็กเอ็นเตอร์เทน เด็กเสิร์ฟก็เป็นคนจีน และมีการใช้ยาเสพติด วานนี้ (26 ต.ค.) ได้เชิญผู้แทนสถานทูตจีน หัวหน้าตำรวจจีน มาร่วมแถลงข่าว เพื่อให้ทางสถานทูตรับทราบว่า มีคนจีนกลุ่มนี้เข้ามาก่อเหตุลัษณะนี้ในประเทศไทย ซึ่งสถานทูตจีนจะได้ไปแจ้งรัฐบาลจีนให้เข้มงวดกับคนกลุ่มนี้ต่อไป.