เรียกได้ว่ากำลังเป็นเรื่องราวที่คนบนโลกออนไลน์แห่ให้ความสนใจอยู่ในขณะนี้ สำหรับกรณีของผู้ปกครองรายหนึ่ง เข้ามาโพสต์เรื่องเตือนภัยฝากไว้ให้สำหรับพ่อแม่ยุคใหม่ ที่มักจัดสรรหาของอร่อยตามเทรนด์ให้เจ้าตัวน้อย แต่นั่นอาจเป็นความเจ็บปวดที่ไม่มีวันลืม

โดยเธอได้เขียนข้อความระบุว่า “พ่อแม่ผู้ปกครองไม่ควรซื้อให้ลูกกินนะคะ ด้วยความที่เราไม่รู้ว่ามันอันตราย แล้วก่อนหน้านี้ก็เคยซื้อกินแล้วไม่เป็นอะไร แต่ครั้งนี้ไนโตรเจนเหลวมันเยอะเกิน ตอนกินบอกแม่ว่าเจ็บปาก แล้วปากเริ่มพองเป็นสีขาว วันต่อมาเป็นสีแดงมีเลือดออกเจ็บแผลบอกว่า แม่หนูจะไม่กินอีกแล้วกินอะไรก็เจ็บ ผู้ใหญ่กินยังเจ็บเพดานเลย”

ซึ่งขนมดังกล่าว ถูกเรียกว่า “ขนมควันทะลัก-ขนมพ่นควัน” กำลังเป็นที่นิยมสำหรับเด็ก-วัยรุ่น เนื่องจากมีรถชาติหวานหลากสีและกรอบมาก ซึ่งลูกเล่นของขนมคือได้นำไนโตรเจนมาผสมคลุกเคล้าลงไป จะทำปฏิกิริยาระเหยกลายเป็นควันให้ความรู้สึกเย็น รสสัมผัสแปลกใหม่ เมื่อเวลานำใส่เข้าปากจะมีควันออกมา

โดยทาง “นพ.วันชัย สัตยาวุฒิพงศ์” เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. เคยเปิดเผยในเรื่องนี้ว่าไนโตรเจนมีประโยชน์ในการแช่แข็งอาหาร และเก็บรักษาผลิตภัณฑ์อาหารที่ต้องใช้ความเย็นจัด การรับประทาน อาหารที่ผสมไนโตรเจนเหลวควรหลีกเลี่ยง การรับประทาน สัมผัส หรือสูดดมโดยตรง เสี่ยงได้รับอันตรายโดยคาดไม่ถึง เพราะไนโตรเจนเหลวมีอุณหภูมิที่ต่ำมาก เมื่อสัมผัสถูกผิวหนังหรือเนื้อเยื่อ ไนโตรเจนเหลวจะดูดซับความร้อนจากผิวหนังเพื่อการระเหยอย่างรวดเร็ว และทำให้ผิวหนังหรือเนื้อเยื่อถูกทำลายคล้ายกับผิวหนังที่ถูกเผาไหม้ หรือหากสูดดมก๊าซไนโตรเจนที่เกิดขึ้นโดยตรงอาจทำให้หมดสติได้ ต้องรอให้ควันของไนโตรเจนเหลวระเหยออกไปให้หมดก่อนจึงจะรับประทานได้

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : วงการยา