นายประชุม บุญเทียม รองผู้ว่าการ ฝ่ายกีฬาเป็นเลิศและวิทยาศาสตร์การกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ในฐานะรองประธาน คณะอนุกรรมการเพื่อพิจารณาจังหวัดเจ้าภาพกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 และกีฬาอาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 13 ในปี พ.ศ.2568 (ค.ศ.2025) ที่้ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพ เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการคัดเลือกเมืองที่จะทำหน้าที่เป็นเจ้าภาพของประเทศไทย ว่า ที่ผ่านมาได้มีการเปิดรับสมัครเมืองที่สนใจ ตามคำเชิญของ ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ กกท. ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการเพื่อพิจารณาฯ ซึ่งที่ผ่าน มีแบบรายจังหวัดและที่รวมกลุ่มเสนอตัวเข้ารวมทั้งสิ้น 12 จังหวัด และถึงเวลานี้ได้หมดเวลาและปิดรับการเสนอตัวแล้ว

รองผู้ว่าการ กกท. เผยอีกว่า 12 จังหวัด ที่สนใจและเสนอตัวขอเป็นเจ้าภาพ ในแบบแยกเป็นรายจังหวัดเดี่ยว ประกอบด้วย เชียงใหม่, กรุงเทพมหานคร, นคราราชสีมา และสงขลา ส่วนที่รวมตัวเสนอตัวแบบเป็นกลุ่มจังหวัดนั้น มี 4 กลุ่ม ดังนี้ กลุ่ม 4 จังหวัดจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบด้วย อุบลราชธานี, อำนาจเจริญ, ยโสธร และศรีสะเกษ ส่วนอีกกลุ่ม คือ กลุ่ม 3 จังหวัดอันดามัน ประกอบด้วย ตรัง, กระบี่ และภูเก็ต ขณะที่ อีกกลุ่ม คือ กรุงเทพมหานครและชลบุรี และยังมีเพิ่มกลุ่ม กรุงเทพมหานคร, ชลบุรี และสงขลา ซึ่งทั้ง 12 จังหวัด ที่เสนอตัวเข้ามานั้น จะถูกนำเข้าสู่กระบวนการพิจารณาต่อไป

“ส่วนแนวทางการพิจารณาคัดเลือกเมืองเจ้าภาพนั้น จะดูจากความเหมาะสมและความพร้อมด้านต่างๆ ของแต่ละจังหวัดและกลุ่มจังหวัด ซึ่งก็จะมีการพิจารณาอย่างละเอียดและถี่ถ้วนที่สุดต่อไป ก่อนที่จะนำเสนอคณะกรรมการการกีฬาแห่งประเทศไทย (บอร์ด กกท.) และคณะรัฐมนตรี ในลำดับถัดไป ส่วนระยะเวลาเชื่อว่าจะใช้เวลาในการคัดเลือกไม่นาน เพราะเมื่อได้จังหวัดที่เหมาะสมแล้ว จังหวัดหรือกลุ่มจังหวัดนั้นๆ ต้องเตรียมการ รวมถึงต้องส่งผู้แทนเดินทางไปรับธงการเป็นเจ้าภาพซีเกมส์ ต่อจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ในเดือน พ.ค.2566 ด้วย” รองชุม กล่าว