“เดลินิวส์” ยังเกาะติดโครงการก่อสร้างทิ้งร้างตามสถานที่ต่างๆ อย่างต่อเนื่องทั่วทุกภาคของประเทศ โดยได้รับการตอบรับจากสังคมทุกภาคส่วนด้วยดี และเมื่อวันที่ 29 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีสิ่งปลูกสร้างทิ้งร้างอีก 1 แห่งคือ ค่ายลูกเสือจังหวัดหนองบัวลำภู ตั้งอยู่ ต.กุดจิก อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู ภายใต้การดูแลของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดหนองบัวลำภูในอดีต ปัจจุบันเปลี่ยนเป็นสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 1 เป็นหน่วยงานดูแลและรับผิดชอบตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ลูกเสือ

โดยสำนักงานคณะกรรมการลูกเสือแห่งชาติ ขอให้ทุกจังหวัดมีค่ายลูกเสือ ภายใต้นโยบายปลูกฝังคุณธรรม ความมีระเบียบวินัยของเด็กและเยาวชนตามพระราโชบายของล้นเกล้า รัชกาลที่ 6 ผู้ทรงสถาปนาลูกเสือไทย เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบในสมัยนั้น ได้สำรวจและขอใช้พื้นที่ วางแผนพัฒนาค่ายลูกเสือ ปรับปรุงพื้นที่ โดยของบประมาณในการก่อสร้างและจัดกิจกรรมในค่าย จนสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฯ ได้รับรางวัลจากสำนักงานลูกเสือเขตพื้นที่การศึกษาระดับประเทศอันดับ 1-10 ติดต่อกัน 3 ปีซ้อน ได้รับเงินรางวัลปีละ 100,000 บาททุกปี

โดยค่ายลูกเสือแห่งนี้อยู่ในพื้นที่สาธารณประโยชน์ 100 ไร่ อยู่ระหว่าง ต.หนองภัยศูนย์ กับ ต.กุดจิก อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู ทิศเหนือจรดบ้านโพธิ์ศรีสะอาด ทิศใต้จดกองร้อย อสจ.หนองบัวลำภู และเรือนจำ ทิศตะวันออกจดไร่นาของชาวบ้าน ทิศตะวันตกจดถนนทางหลวงชนบท นภ.3005 จากแยกถนน 210 (หนองบัวลำภู-เลย) ห่างจากศาลากลางจังหวัดประมาณ 14-15 กม.

ทั้งนี้ การก่อสร้างเริ่มดำเนินการในปี พ.ศ. 2547 จำนวน 1,750,000 บาท จากงบประมาณของสำนักการลูกเสือ ยุวกาชาด และกิจกรรมนักเรียน กระทรวงศึกษาธิการ (สมัยนั้น) แยกเป็น 1.งบประมาณปรับปรุงถนนภายในค่ายลูกเสือ คอนกรีตทางเข้าค่ายและปรับพื้นที่ภายในค่ายลูกเสือ 500,000 บาท 2.ระบบไฟฟ้า 300,000 บาท 3.ทำห้องน้ำห้องส้วมแยกชาย-หญิง พร้อมห้องอาบน้ำ 2 หลัง หลังละ 12 ห้อง 700,000 บาท 4.ระบบน้ำประปา (ขุดเจาะ-หอถัง) 200,000 บาท

จนกระทั่งเจ้าหน้าที่ชุดเดิมเกษียณอายุราชการไปในปี พ.ศ. 2559 เปลี่ยนผู้รับผิดชอบชุดใหม่ บรรยากาศก็เปลี่ยนไป ค่ายลูกเสือไม่ได้รับการดูแลเท่าที่ควร ขาดการดูแลเอาใจใส่ ตัวอาคารสิ่งปลูกสร้างชำรุดทรุดโทรม วัสดุอุปกรณ์ สายไฟฟ้าถูกขโมย หม้อแปลงไฟฟ้าหาย ห้องน้ำห้องส้วมพัง ไม่มีประตู กระจกหายยกแผ่น โถส้วมแตก ฯลฯ

แม้ว่าที่ผ่านมาสำนักงานเลขานุการคณะกรรมการลูกเสือจังหวัดหนองบัวลำภู ได้นำแบบแปลนและของบประมาณเพื่อปรับปรุงพัฒนาไปยังสำนักงานคณะกรรมการลูกเสือแห่งชาติ แต่ไม่ได้รับการสนับสนุน รวมทั้งเคยทำเรื่องขอใช้พื้นที่จากกรมที่ดิน กระทรวงมหาดไทย (มท.) ก็ยังไม่อนุญาตให้เต็มรูปแบบ ทำให้อนาคตของค่ายลูกเสือแห่งนี้ยังมืดมนและไร้อนาคต ซึ่งหลายฝ่ายพยายามเรียกร้องให้หันมาเหลียวแลบ้าง เนื่องจากจัดกิจกรรมปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรมและฝึกฝนระเบียบวินัยให้เยาวชน อนาคตของชาติได้.