เรียกได้ว่ากลายเป็นประเด็นที่โลกออนไลน์ให้ความสนใจ และพากันพูดถึงอย่างมาก ภายหลังเพจเฟซบุ๊ก หมอแล็บแพนด้า ได้ออกมาโพสต์ภาพที่ลูกเพจส่งให้ โดยในภาพเป็นภาพของใบมรณบัตร ที่ไม่ได้ใช้แล้ว แต่มีข้อมูลส่วนตัว ทั้งชื่อ-นามสกุล เลขบัตรประชาชน รวมไปถึงสาเหตุการเสียชีวิต ครบหมด พร้อมระบุว่า “โอยยยย แฟนเพจท่านนึงไปจดทะเบียนสมรสมา แต่หลังใบเสร็จเป็นกระดาษใช้ซ้ำจากใบมรณบัตรครับ” จนมีชาวเน็ตไม่น้อยออกมาแชร์ประสบการณ์ที่เคยเจอแบบนี้ด้วยเช่นกันนั้น

ความคืบหน้าล่าสุด แฟนเพจชื่อดังอย่าง อยากดังเดี๋ยวจัดให้ รีเทริน์ part 5.2 ก็ได้ออกมาโพสต์เรื่องราวลักษณะดังกล่าวที่พบเจอจากขนส่ง จ.สระแก้ว ที่เจอใบนัดสอบใบขับขี่ที่ใช้กระดาษรียูส และมีข้อมูลส่วนตัวครบถ้วน โดยระบุข้อความว่า “อยากจะร้องเรียน ขนส่งหน่อย ทํางานชุ่ยมาก ขนส่งสระแก้ว

ไปอบรมทําใบขี่มา จนถึงสอบข้อเขียนสอบไม่ผ่าน ได้ใบนัดมา แต่ข้างหลังได้ใบรียูสมามีข้อมูลใครมาก็ไม่รู้ข้อมูลครบถ้วน เลขบัตรประชาชนเอย ชื่อ ที่อยู่ฯ แล้วเอกสารที่เราให้เขาไป ไม่วนไปให้คนอื่นแบบนี้เหรอ ข้อมูลส่วนตัวทั้งนั้น แล้วพนักงานขนส่งก็พูดจา เหมือนไม่ค่อยจะเต็มใจ”

อย่างไรก็ตาม ภายหลังเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปเป็นสาธารณะ ต่างก็มีชาวเน็ตจำนวนมากเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันอย่างหลากหลาย อาทิ ไม่แปลกใจล่ะที่เดี๋ยวนี้ข้อมูลส่วนตัวรั่วไหล บางทีมันรู้ดีกว่าเราอีกไอ้พวก call center, เอกสารพวกนี้ถ้าไม่ใช่ควรมีกระบวนการกำจัดนะ อย่างใช้เครื่องย่อยเอกสารอะไรก็ว่าไป ไม่ควรเอามี Reuse แบบนี้อ่ะ แย่มาก, งบซื้อกระดาษของหลวงทั้งนั้น สรุปคุณซื้อหรือไม่..

ขอบคุณภาพประกอบ : อยากดังเดี๋ยวจัดให้ รีเทริน์ part 5.2