เมื่อวันที่ 9 พ.ย. ได้มีชาวบ้านในพื้นที่ อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา ทราบชื่อคือ นางวัลภา นารินทร์ 36 ปี ได้นำวัตถุทรงกลมเหมือนไข่มุกสีเหลืองอมส้ม มาให้ผู้สื่อข่าวดู โดยขอคำแนะนำในการตรวจสอบไข่มุกดังกล่าว ที่เป็นวัตถุก้อนกลมๆ ที่เป็นสีเหลืองอมส้มดังกล่าวเป็นไข่มุกหรือไม่ และถ้าเป็น เป็นไข่มุกประเภทใด เบื้องต้นทราบเพียงลักษณะเป็นก้อนกลมแข็ง เป็นไข่มุกสีเหลืองอมส้ม ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 5 มิล โดยมีผิวเรียบมันวาว

นางวัลภา กล่าวว่า เมื่อวันที่ 6 พ.ย. ที่ผ่านมา ที่บ้านตนนั้นเป็นร้านซ่อมมอเตอร์ไดนาโม และเห็นว่าเป็นวันหยุด จึงชวนลูกน้องและเพื่อนๆ มากินอาหารปิ้งย่าง โดยตนได้ซื้ออาหารทะเลไว้ตั้งแต่เมื่อวันเสาร์ จากแม่ค้ารถเร่ และซื้อหอยกาบ จากชาวบ้านที่งมหอยในคลองพื้นที่ใกล้บ้านนำมาขายให้ และตนเองเก็บไว้เพื่อทำการย่างกิน จากนั้นก็นั่งกินไป ในช่วงแรกก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น จนเมื่อช่วงระหว่างที่กินหอยกาบนั้น ได้กัดโดนก้อนแข็งๆ ตนคิดว่าเป็นหินจึงคลายออกมาดู จึงพบว่าเป็นก้อนคล้ายไข่มุก จึงนำมาทำความสะอาดและเก็บไว้ เพื่อที่จะให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบว่า ก้อนหินลักษณะที่คล้ายไข่มุกนี้ ใช่ไข่มุกแท้และเป็นไข่มุกเมโลหรือไม่

เบื้องต้นนั้น ตนได้เก็บรักษาไว้ก่อน ซึ่งตนนั้นไม่เคยได้ยินว่ามีไข่มุกอยู่ในหอยน้ำจืด ส่วนมากจะอยู่ในหอยที่อยู่ในทะเล ซึ่งเป็นหอยน้ำเค็ม ส่วนจะขายหรือไม่ ยังบอกไม่ได้ เพราะต้องทำการตรวจสอบให้แน่ชัดก่อน และหากเป็นไข่มุกเมโลแท้ ตนก็พร้อมจะขาย หากมีคนต้องการ

ด้านนายคนึง คมขำ ประมงจังหวัดฉะเชิงเทรา กล่าวว่า กรณีการเกิดมุกเมโลนั้น สามารถเกิดได้ในหอยหลายชนิด ไม่ยกเว้นสัตว์น้ำจืดหรือน้ำเค็ม ส่วนใหญ่แล้วถ้าเป็นหอยชนิดเล็กที่ชาวบ้านจับมาตามแม่น้ำลำคลอง ส่วนใหญ่ตัวจะไม่ใหญ่มาก เพราะฉะนั้นมุกที่ได้อาจจะมีขนาดเล็กกว่าหอยที่อยู่ในทะเลน้ำลึก ซึ่งจะได้ขนาดของมุกเมโลเม็ดใหญ่กว่าตามแม่น้ำคูคลอง แต่ถ้าจะให้แน่ใจ ต้องนำมุกที่เจอไปพิสูจน์ตามกระบวนการอีกทีหนึ่ง นับได้ว่าครั้งนี้เป็นครั้งแรกของฉะเชิงเทรา ที่ได้พบมุกเมโลจากหอยกาบในลำคลอง

สำหรับไข่มุกที่พบในหอยประเภทหอยโข่งทะเล หรือหอยสังข์ เป็นมุกเมโล มีสีเหลืองสวยงาม และมีราคาแพง บางเม็ดมีการซื้อกันในราคาหลักแสนถึงหลักล้านบาทเลยทีเดียว