เมื่อเวลา 01.00 น. วันที่ 12 พ.ย. พ.ต.ต.วัชรพงษ์ จำนงอุดม สว.(สอบสวน) สภ.เมืองอุดรธานี รับแจ้งมีคนกระโดดน้ำเสียชีวิตที่สวนสาธารณะวังมัจฉาหนองบัว เขตเทศบาลนครอุดรธานี จึงพร้อมด้วยแพทย์เวร รพ.ศูนย์อุดรธานี อาสากู้ภัยมูลนิธิอุดรสว่างเมธาธรรม รุดไปตรวจสอบ ที่เกิดเหตุเจ้าหน้าที่ได้นำศพ น.ส.วริศรา วรรณวิเศษ อายุ 17 ปี อยู่บ้านเลขที่ 371 หมู่ 17 บ้านโนนกอก ต.หนองนาคำ อ.เมือง จ.อุดรธานี ขึ้นมาจากหนองน้ำ สภาพศพสวมเสื้อแขนยาวสีขาว นุ่งกางเกงขาสั้นสีดำ ใกล้กันพบรถจักรยานยนต์ ฮอนด้า สกู๊ปปี้ สีดำ ทะเบียน 1กส 3000 อุดรธานี มีกุญแจเสียบไว้ จอดอยู่ริมตลิ่ง มีรองเท้าผ้าใบสีขาว 1 คู่ ของผู้เสียชีวิต จากการชันสูตรไม่พบร่องรอยถูกทำร้ายเสียชีวิต เนื่องจากจมน้ำมาประมาณ 3-4 ชม.

สอบสวน น.ส.เพื่อน ฤทธิ์ศรี อายุ 51 ปี แม่ผู้ตาย เล่าว่า ตนมีลูก 3 คน ผู้ตายเป็นลูกคนสุดท้อง และป่วยเป็นโรคซึมเศร้า ตั้งแต่เดือน เม.ย. ที่ผ่านมา ได้นำตัวรักษาที่ รพ.ค่ายประจักษ์ศิลปาคม เขตเทศบาลนครอุดรธานี วันนี้ลูกมาบอกว่า สั่งซื้อสินค้าทางออนไลน์แต่ผู้ขายไม่ส่งสินค้ามาให้ คาดว่าจะถูกโกง จึงชวนตนไปแจ้งความ แต่เห็นว่าดึกแล้ว จึงบอกว่าให้ไปพรุ่งนี้ แต่ลูกได้ไปโรงพักแจ้งความเอง แล้วขี่รถกลับบ้าน ส่วนตนก็เข้านอน ลูกคงเสียใจแล้วขี่รถมาที่สวนสาธารณะนี้

แม่ผู้ตาย ให้การต่อว่า ได้มีเพื่อนลูกสาว ซึ่งอยู่ที่ จ.ขอนแก่น โทรฯ มาบอกตนว่า ลูกสาวไม่อยากอยู่แล้ว จะอยู่ที่หนองบัว กลัวว่าจะเกิดอะไรขึ้น ให้แม่มาดู จึงรีบออกมาที่สวนสาธารณะหนองบัว พบจักรยานยนต์และรองเท้าผ้าใบของลูก จึงเดินดูจนพบว่า ลูกลอยอยู่ในน้ำ ว่าจะโทรฯ แจ้งตำรวจ แต่กลัวจะช้า ตนจึงลงไปดึงลูกเข้ามาที่ฝั่งแต่ก็เสียชีวิตแล้ว ซึ่งตนรู้สึกเสียใจมากเพราะลูกสาวเคยกินยาฆ่าตัวตายมา 2 รอบแล้ว ตนช่วยไว้ทัน และจะพูดกับลูกว่าให้อยู่กับแม่ อย่าทำร้ายตัวเอง ถ้าลูกไม่อยู่แม่จะทำอย่างไร จะบอกลูกแบบนี้ตลอด และเคยมีหมอดูทักว่า เด็กคนนี้ทำบุญมาแค่นี้ จะเกิดเหตุจมน้ำ ตนก็ทำใจมาตลอด กระทั่งมาเจอเหตุการณ์

เบื้องต้นตำรวจสันนิษฐานว่า ผู้ตายป่วยซึมเศร้าและคิดมากเรื่องซื้อสินค้าทางออนไลน์แต่โดนโกง จึงเดินลงน้ำที่สวนสาธารณะ เพื่อฆ่าตัวตาย ทั้งนี้ ได้ให้อาสาฯ นำศพไปเก็บรักษาที่ รพ.ศูนย์อุดรธานี เพื่อรอญาติมาติดต่อขอรับศพไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณีต่อไป.