เมื่อเวลา 16:00 น. 18 พ.ย. กู้ภัยสว่างบริบูรณ์ธรรมสถานเมืองพัทยา ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือ จากนายอมรินท์ ฝั้นพรหม อายุ 41 ปี ว่า ลูกชายของตนเองติดอยู่ภายในรถ ภายในซอยหนองบอน 4 ต.หนองปลาไหล อ.บางละมุง จ.ชลบุรี จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมเจ้าหน้าที่ เพื่อให้การช่วยเหลือ เมื่อถึงที่เกิดเหตุ พบรถเก๋งโตโยต้า สีเทา-ดำ หมายเลขทะเบียน งต 6476 ชลบุรี มีนายอมรินท์ และญาติพี่น้องต่างตื่นตระหนก ที่เห็นสภาพของลูกชายร้องไห้ติดอยู่ภายในรถ โดยพยายามพูดคุยปลอบขวัญ และให้เด็กที่อยู่ในรถเปิดประตู แต่ด้วยที่เด็กยังอ่อนวัย จึงไม่เข้าใจความหมาย ทำให้ไม่สามารถช่วยออกมาได้ จึงได้ขอให้ทางเจ้าหน้าที่ใช้อุปกรณ์เฉพาะทางสะเดาะกลอนประตู จนสามารถนำเด็กออกมาได้ ภายในเวลาไม่ถึง 5 นาที ผู้เป็นพ่อจึงเข้าไปอุ้มลูกชายนำตัวออกจากรถ

นายอมรินท์ กล่าวว่า เพิ่งไปรับลูกชายวัย 2 ขวบ กลับมาจากศูนย์เด็กเล็ก หลังจากนั้นได้แวะเข้ามาดูงานที่ไซต์งานก่อสร้างสะพานของเทศบาลหนองปลาไหล ภายในซอยหนองบอน 4 ก่อนจะลงไปดูงานได้ให้ลูกชาย อยู่ภายในรถตามลำพัง ก่อนที่จะกลับมารู้ ภายหลังว่ารถได้ถูกล็อกประตู ไม่สามารถเปิดได้ คาดว่าน้องต้นข้าวมือน่าจะไปโดนปุ่มล็อกประตู ตนจึงโทรฯ ตามช่างทำกุญแจมาช่วยเปิด ประตูรถให้แต่ไม่สำเร็จ จากนั้นช่างกุญแจได้ร้องขอความช่วยเหลือไปทางกู้ภัยให้เข้ามาช่วยเหลือ เนื่องจากน้องต้นข้าวได้ติดภายในรถนาน เกือบ 1 ชั่วโมง เมื่อเจ้าหน้าที่กู้ภัยมาถึงใช้เวลา ไม่ถึง 5 นาที สามารถเปิดประตูและนำเด็กออกมาจากรถได้

ทั้งนี้ นายวัชรินทร์ สายกระสุน เจ้าหน้าที่ดับเพลิง-อุปกรณ์ตัดถ่าง มูลนิธิสว่างบริบูรณ์เมืองพัทยา กล่าวว่า อยากฝากผู้ปกครองที่ปล่อยให้เด็กอยู่ภายในรถเพียงลำพัง ก่อนลงจากรถควรเปิดกระจก ไว้ให้มีอากาศถ่ายเท และคอยมองดูบุตรหลานของท่านเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าว