ศึกฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์ เดินทางมาถึงรอบ 16 ทีมสุดท้าย วันเสาร์ที่ 3 ธ.ค. คู่แรกเวลา 22.00 น. “อัศวินสีส้ม” เนเธอร์แลนด์ แชมป์กลุ่ม A เจอกับ “ลุงแซม” สหรัฐอเมริกา รองแชมป์กลุ่ม B แข่งที่สนามคาลิฟา อินเตอร์เนชันแนล สเตเดี้ยม ในเมืองอัล รายยาน

หลุยส์ ฟาน กัล กุนซือทีมดัตช์ เข้ารอบมาแบบสบายๆ ไม่แพ้ใครเลย เก็บ 7 แต้มจาก 3 นัด เสียแค่ประตูเดียว ไม่มีปัญหาเรื่องนักเตะบาดเจ็บ สามารถจัดทีมตามที่ต้องการได้ เพียงแต่แผงกลางดูเหมือนยังไม่ค่อยลงตัว โคดี กัคโป ทำไปแล้ว 3 ประตู ยังเป็นแกนหลัก ขณะที่ เมมฟิส เดปาย น่าจะได้ออกสตาร์ตตัวจริงตามเดิม

การจัดทีม 3-4-1-2  อันดรีส นอปเพิร์ต เป็นผู้รักษาประตู เกมรับ มัตไธจ์ส เดอ ลิกต์, เฟอร์กิล ฟาน ไดค์, นาธาน อาเก แดนกลาง ดาลีย์ บลินด์, แฟรงกี เดอ ยอง, มาร์เตน เดอ รูน, เดนเซล ดุมฟรีส์ โดยมี โคดี กัคโป เป็นหน้าต่ำอยู่หลัง สตีเวน เบิร์กไวจ์น และ เมมฟิส เดปาย

สหรัฐลุ้นอาการเจ็บพูลิซิช
เกรกก์ เบอร์ฮัลเตอร์ เฮดโค้ชทีม “พญาอินทรี” สหรัฐ มีปัญหาปวดหัวเรื่องอาการเจ็บของ คริสเตียน พูลิซิช มิดฟิลด์ตัวเก่งจากเชลซี ที่บาดเจ็บหลังทำประตูจากการปะทะกับผู้รักษาประตูอิหร่าน จนต้องเข้าโรงพยาบาล แม้เจ้าตัวยืนยันว่าพร้อมลงสนาม แต่ เบอร์ฮัลเตอร์ น่าจะต้องเช็กก่อนแข่งอีกครั้ง

แผนการเล่น 4-3-3 แมตต์ เทอร์เนอร์ เฝ้าเสา กองหลังใช้ แซร์จินโญ เดสต์, คาเมรอน คาร์เตอร์-วิคเกอร์ส, ทิม รีม และ แอนโทนี โรบินสัน ขึ้นมาตรงกลาง เวสตัน แม็คเคนนี, ยูนุส มูซาห์ และ ไทเลอร์ อดัมส์ สำหรับ 3 ประสานแนวรุก คริสเตียน พูลิซิช, จอช ซาร์เจนท์ และ ทิโมธี เวอาห์

คู่นี้เคยเจอกันมาทั้งหมด 5 ครั้ง เป็นเกมอุ่นเครื่องทั้งหมด เนเธอร์แลนด์ ชนะ 4 ครั้ง แพ้ครั้งเดียว ซึ่งเป็นครั้งล่าสุดเมื่อปี 2015 สหรัฐ ชนะ 4-3

ฟ้าขาวกำลังห้าวเจอออสเตรเลีย
อีกคู่เวลา 02.00 น. เตะกันที่สนามอาห์หมัด บิน อาลี สเตเดี้ยม “ฟ้าขาว” อาร์เจนตินา อดีตแชมป์โลก 2 สมัย ในฐานะแชมป์กลุ่ม C เข้ารอบมาแบบหืดขึ้นคอพอตัว เพราะออกสตาร์ตแพ้เกมแรก แต่จากนั้นชนะรวดกำลังคึกคักไม่น้อยเลย จะเจอกับ “จิงโจ้” ออสเตรเลีย รองแชมป์กลุ่ม D 

ลิโอเนล สคาโลนี กุนซืออาร์เจนตินา หลังช็อกโลกพ่ายซาอุดีอาระเบีย ผลงานก็ดีขึ้นเป็นลำดับ แผนการเล่น 4-3-3  ผู้รักษาประตู เอมิเลียโน มาร์ติเนซ เหมือนเดิม เกมรับมีนาฮูเอล โมลินา, นิโกลัส โอตาเมนดี, ลิซานโดร มาร์ติเนซ และ มาร์กอส อคุนญา ตรงกลางมี เอ็นโซ เฟอร์นานเดซ, อเล็กซิส แม็คอัลลิสเตอร์, โรดริโก เดอ ปอล ส่วนแนว จูเลียน อัลวาเรซ น่าจะยึดตำแหน่งตัวจริงต่อไป อีกฝั่งเป็น อังเคล ดิ มาเรีย และ ลิโอเนล เมสซี กัปตันทีมเป็นกองหน้า

เกรแฮม อาร์โนลด์ กุนซือออสเตรเลีย ไม่น่าจะเปลี่ยนผู้เล่น แผน 4-4-2 แมทธิว ไรอัน เป็นด่านสุดท้าย กองหลังมี ฟราน คาราซิช, แฮร์รี ซูตทาร์,  คาย โรว์ส, อาซิซ เบฮิช แผงมิดฟิลด์ แมทธิว เลคกี, แจ็คสัน เออร์ไวน์, อารอน มอย,  เคร็ก กู๊ดวิน โดยมี  มิตเชลล์ ดุค ฮีโร่ทำประตูนัดที่แล้วคู่กับ ไรลีย์ แม็คกรี

สถิติการเจอกันทั้งหมด 2 ครั้ง อาร์เจนตินา ชนะได้ทั้งหมด โดยคว้าชัย 4-2 ในคอนเฟเดอเรชันส์ คัพ 4-2 และชนะเกมอุ่นเครื่อง 1-0 อย่างไรก็ตาม ทั้งคู่เพิ่งเจอกันมาในฟุตบอลชาย โอลิมปิก ปีที่แล้วในรอบแรกที่อยู่กลุ่มเดียวกัน ปรากฏว่า ออสเตรเลีย พลิกล็อกชนะ 2-0

กองหลังออสซี่ไม่กลัวเมสซี
มิลอส เดเกเนก กองหลังทีมชาติออสเตรเลียจากโคลัมบัส ครูว์ ยอมรับเป็นแฟนตัวยงของ ลิโอเนล เมสซี ยกเป็นนักเตะที่ยอดเยี่ยมที่สุด แต่ขณะเดียวกันฟุตบอลก็เป็นการต่อสู้ของ 11 คนเท่ากัน และเชื่อว่าทีมจิงโจ้มีโอกาสสร้างปาฏิหาริย์ผ่านเข้ารอบ 8 ทีมสุดท้าย

“ผมรักเมสซีเสมอ และผมคิดว่าเขาคือนักเตะที่ยิ่งใหญ่ที่สุด แต่ผมคิดว่ามันไม่เป็นเกียรติที่จะเล่นกับเขา เพราะเขาเป็นแค่มนุษย์คนหนึ่งเหมือนเรา มันเป็นเกียรติในตัวเองที่ได้ผ่านเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้ายฟุตบอลโลก สุดท้ายคือ 11 ต่อ 11 ไม่ใช่ 11 ต่อเมสซี เรารู้ว่าทีมของพวกเขาเต็มไปด้วยสตาร์ แม้แต่ เปาโล ดีบาลา ก็เป็นสำรอง ดังนั้นจึงเป็นทีมที่ไร้ที่ติ”

ขณะเดียวกันสื่อต่างประเทศทำการเปรียบเทียบค่าตัวนักเตะทั้งสองทีมระบุว่า อาร์เจนตินา มีค่าตัวรวมกันถึง 978.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ มากกว่า ออสเตรเลีย ทั้งทีมมีมูลค่า 59.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือมากกว่าถึง 920 ล้านดอลลาร์สหรัฐเลยทีเดียว