เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. ที่สมาคมสื่อมวลชนนครศรีธรรมราช ได้รับการร้องเรียนจากบรรดาผู้ปกครองว่า มีสถานบันเทิงในเมืองนครศรีธรรมราชหลายแห่ง อนุญาตให้เยาวชนอายุแค่16-17 ปี เข้าไปใช้บริการอย่างอิสระ ทำให้เสียการเรียน จึงทำการตรวจสอบพบว่า สถานบันเทิงทุกแห่งทีมการ์ดคอยตรวจบัตรประจำตัวประชาชน หากพบว่าอายุไม่ถึง 20 ปีบริบูรณ์ ก็จะไม่อนุญาตให้เข้าไปใช้บริการในด้านใน จึงเป็นที่สงสัยว่า มีเยาวชนหน้าตาพบว่าอายุไม่น่าจะเกิน 17 ปี แต่เมื่อตรวจสอบบัตรประจำตัวประชาชน กลับพบว่ามีอายุระหว่าง 20-22 ปี

ต่อมา พ.ต.ท.ธีระพล พุ่มชัย รอง ผกก.ป.สภ.เมืองจ.นครศรีธรรมราช นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ อส.จร. สนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และศูนย์ควบคุมปัจจัยเสี่ยงจังหวัดนครศรีธรรมราช ออกทำการตรวจสถานบันเทิงอย่างละเอียด โดยมีการตรวจค้นทั้งยาเสพติด อาวุธปืน สิ่งผิดกฎหมาย และตรวจปัสสาวะหาสารเสพติด ตามนโยบายของนายอภินันท์ เผือกผ่อง ผวจ.นครศรีธรรมราช แต่เมื่อเจ้าหน้าที่ทำการตรวจปัสสาวะนักนักท่องเที่ยว โดยทุกคนจะต้องแสดงบัตรประจำตัวประชาชน เมื่อใส่หมายเลขประจำตัวบัตรประชาชนเพื่อตรวจสอบในระบบ กลับพบมีอายุจริงไม่ตรงตามในบัตรประชาชน

เจ้าหน้าที่จึงแยกเยาวชนกลุ่มที่ผิดปกติดังกล่าวมาตรวจสอบ จนพบว่าแต่ละคนพกบัตรประชาชน 2 ใบ ใบแรกจะเป็นบัตรประชาชนจริง ส่วนอีกใบจะแตกต่างกันที่ พ.ศ. ทำให้มีอายุเพิ่มมากขึ้น 2-4 ปี เจ้าหน้าที่เค้นสอบอย่างหนัก จนในที่สุดทั้งหมดก็ให้การรับสารภาพว่า ได้ทำบัตรประจำตัวประชาชนปลอมขึ้นมา เป็นการเฉพาะมีวัตถุประสงค์เพียงเพื่อนำไปใช้ยื่นแสดงในการเข้าไปใช้สถานบันเทิงเท่านั้น

จากการตรวจสอบการทำบัตรประจำตัวประชาชนปลอมนั้น จะมีข้าราชการฝ่ายทะเบียนราษฎร์ของอำเภอแห่งหนึ่ง รับดำเนินการให้ราคาใบละ 1,500-3,000 บาท โดยได้รับความนิยมจากเยาวชนเป็นจำนวนมาก โดยบอกปากต่อปากไปทำกันนับ 10 ปีแล้ว คาดว่ามีการทำบัตรประชาชนปลอม ให้กับเยาวชนไปแล้วหลายพันใบ โดยจะมีนายหน้ามาติดต่อกับเด็ก ๆ หากใครต้องการทำบัตรประชาชน ก็ให้นำบัตรประจำตัวประชาชนตัวจริงพร้อมเงินค่าจ้าง มามอบให้ข้าราชการฝ่ายทะเบียนของอำเภอคนดังกล่าว โดยจะได้บัตรประชาชนปลอมภายใน 2-3 วัน ซึ่งคาดว่าข้าราชการคนดังกล่าว จะนำไปทำด้วยระบบและเครื่องมือของทางราชการบนที่ว่าการอำเภอ ซึ่งวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ทำ ก็เป็นทรัพย์สินของทางราชการ ซึ่งเชื่อว่ามีการทำกันเป็นขบวนการ 2-3 คน สร้างรายได้ให้กับข้าราชการกลุ่มดังกล่าวมาแล้วหลายสิบล้านบาท

ขณะที่ผู้ปกครองนักเรียนผู้หญิงชั้น ม.4 โรงเรียนชื่อดังแห่งหนึ่ง กล่าวว่า หลังจากทราบข้อเท็จจริง ตนถึงกับตกใจเป็นอย่างมาก และถึงบางอ้อว่า ทำไมบุตรสาวของตนจึงสามารถเข้าไปเที่ยวเตร่ในสถานบริการได้ เพราะสถานบันเทิงห้ามเด็กและเยาวขนอายุต่ำกว่า 20 ปี เข้าไปใช้บริการ ทำให้บุตรสาวของตนเสียการเรียน ทั้งที่ก่อนหน้านี้เรียนเก่งได้เกรด 4 เกือบทุกวิชา เรื่องที่เกิดขึ้นถือเป็นการกระทำความผิดอย่างร้ายแรงของกลุ่มข้าราชการดังกล่าว ที่ไม่คำนึงถึงผลกระทบต่อเยาวชน จึงขอเรียกร้องให้ นายอภินันท์ เผือกผ่อง ผวจ.นครศรีธรรมราช เร่งตรวจสอบเรื่องดังกล่าวทันที.