กรณีมติของ มหาเถรสมาคม ที่มีคำสั่งถอดถอน พระเทพสารเมธี หรือ เจ้าคุณบัวศรี เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ เมื่อวันที่ 30 ก.ย. 64 และแต่งตั้ง พระครูสุทธิญาณโสภณ (เล็ก สุทธิญาโณ) หรือ “พระเล็ก” เจ้าคณะอำเภอสังคม จังหวัดหนองคาย ให้รับตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์แทน ทำให้ทั้งคณะสงฆ์จังหวัดกาฬสินธุ์ และญาติธรรม ออกมาคัดค้าน มองว่าการถอดถอนครั้งนี้ไม่เป็นธรรม ก่อนที่เจ้าตัวจะปรารภว่า ไม่ได้ยึดติดในตำแหน่ง เสียงส่วนใหญ่ว่าอย่างไร ก็จะปฏิบัติตาม ก่อนประกาศลาออกภายหลังทำภารกิจที่เคยรับปากหลวงปู่ ครูบาอาจารย์ ไว้ให้เสร็จก่อน ตามที่ได้เสนอข่าวมาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

ปิดฉากมติฉาว! ‘พระเล็ก สุทธิญาโณ’ กำหนดวัน ยื่นหนังสือลาออกแล้ว

เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระครูสุทธิญาณโสภณ มีหนังสือที่ จจ.กส.039/2565 สำนักงานเจ้าคณะจังหวัดกาพสินธุ์ (ธ) วัดป่านาขาม อ.สังคม จ.หนองคาย ลงวันที่ 13 ธันวาคม 2565 เรื่อง ขอลาออกจากตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ (ธรรมยุต) กราบเรียน พระเทพดิลก เจ้าคณะภาค 9 (ธรรมยุต) ด้วย กระผมพระครูสุทธิญาณโสภณ วัดป่านาขาม ต.แก้งไก่ อ.สังคม จ.หนองคาย ได้รับพระบัญชาแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัดกาพสินธุ์ (ธรรมยุต) ตามมติมหาเถรสมาคม เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2564 ได้ดำรงตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัดและปฏิบัติหน้าที่โดยได้สนองงานคณะสงฆ์และพระศาสนามาอย่างเต็มกำลังความสามารถ

บัดนี้กระผมมีความประสงค์ที่จะลาออกจากตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัดกาพสินธ์ (ธรรมยุต) เพื่อปฏิบัติศาสนกิจในด้านวิปัสสนาธุระและเพื่อบำเพ็ญประโยชน์ในด้านศาสนสงเคราะห์อันจะเป็นประโยชน์ เกื้อกูลแก่พระศาสนาต่อไป จึงกราบเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณาดำเนินการตามแต่จะเห็นสมควรต่อไป กราบเรียนมาด้วยความเคารพอย่างสูง ลงชื่อ พระครูสุทธิญาณโสภณ เจ้าคณะจังหวัดกาพสินธุ์ (ธรรมยุต)

อย่างไรก็ตาม การลาออกดังกล่าวจะมีผลต่อเมื่อ พระเทพดิลก เจ้าคณะภาค 9 (ธรรมยุต) เห็นชอบ โดยหลังจากนี้ จะมีกรอบระยะเวลา 30-45 วัน ในการพิจารณาต่อไป.