เมื่อวันที่ 19 ส.ค. เจ้าหน้าที่ศูนย์วิทยุกู้ภัยสมาคมสว่างกตัญญูธรรมสถาน จันทบุรี ได้รับแจ้งจาก นางชัญญาภัค แก้วเขียว อายุ 44 ปี อยู่บ้านเลขที่ 5 หมู่ 2 ต.จันทเขลม อ.เขาคิชฌกูฏ จ.จันทบุรี ว่ามีงูเหลือมขนาดใหญ่แอบเลื้อยเข้ามากินลูกแมวที่เลี้ยงไว้ภายในบ้าน ให้มาช่วยจับไปปล่อยคืนป่าเกรงลูกหลานในบ้านจะได้รับอันตราย ภายหลังรับแจ้งได้ประสานไปยัง สิบเอกณัฐพล เสืองาม อาสาพิทักษ์งูเมืองจันท์ผู้เชี่ยวชาญ ทีมงานอสรพิษวิทยาเดินทางตรวจสอบ และให้การช่วยเหลือ

ที่เกิดเหตุเป็นบ้านพักปูนชั้นเดียว พบนางชัญญาภัค เจ้าของบ้าน ก่อนได้พาไปตรวจสอบ ซากลูกแมวเพศผู้อายุประมาณ 1 เดือนเศษที่ถูกงูเหลือมรัดจนเสียชีวิตอยู่ข้างกระบะทรายใส่มูลข้างบ้าน ขณะงูเหลือมได้ตกใจเลื้อยหลบหนีเข้าไปในโพรงใต้ดินข้างบ่อขยะ ตรวจสอบพบโพรงดังกล่าวเป็นหลุมลึกและเป็นที่มืด ไม่สามารถลงไปทำการจับงูได้ ซึ่งอาจจะถูกงูทำร้าย เนื่องจากงูมีขนาดลำตัวใหญ่มาก ต่อมาจึงได้ประสานขอแบ๊กโฮเล็ก จากสวนผลไม้ข้างเคียง มาช่วยขุดเปิดปากหลุม จนเห็นตัวงูเหลือม จากนั้น สิบเอกณัฐพล ได้นำอุปกรณ์ลงไปคล้องดึงตัวงูออกมาจากใต้โพรงและใช้มือเปล่าจับงูเหลือมขึ้นมาจากหลุมได้สำเร็จ พบเป็นงูขนาดใหญ่ลำตัวสมบูรณ์ น้ำหนัก 15-20 กก. จากนั้นได้นำงูเหลือมใส่ลงในกล่องพลาสติกเพื่อนำกลับไปพักฟื้น ก่อนนำไปปล่อยคืนสู่ป่าธรรมชาติที่ห่างไกลชุมชนต่อไป

จากการสอบถาม นางชัญญาภัค เจ้าของบ้านที่ยังอยู่ในอาการขวัญผวามือไม้สั่น เล่าว่า ก่อนหน้านี้ที่บ้านได้เลี้ยงแมวไว้ประมาณ 15 ตัว แต่ในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมาแมวได้ทยอยหายไปอย่างไร้ร่องรอยนับ 10 ตัว เหลืออยู่เพียง 5 ตัว โดยเช้ามืดที่ผ่านมา หลังจากให้อาหารแมวเสร็จ มีลูกแมวบางตัวได้ออกไปถ่ายมูลในกระบะทรายข้างบ้าน จากนั้นได้ยินลูกแมว ส่งเสียงร้องแปลกๆ จึงออกมาดูก็เห็นงูเหลือมตัวใหญ่ กำลังรัดลูกแมวเตรียมจะขย้อนเข้าปาก ตนถึงกับเป็นลมเข่าอ่อนพร้อมกับได้ตะโกนร้องเสียงดังทำให้งูเหลือมตกใจคลายรัดลูกแมว ก่อนเลื้อยหนีลงไปในโพรงข้างบ่อขยะ จึงได้ให้หลานสาวรีบโทรฯแจ้งเจ้าหน้าที่มาช่วยจับงูดังกล่าว.