บรูโน เลอ แมร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจการคลังของฝรั่งเศส ออกมาระบุว่า สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ควรดำเนินการสอบสวน กรณีที่ เอมิเลียโน มาร์ติเนซ นายทวารตัวตึงทีมชาติอาร์เจนตินา มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมในทำนองเย้ยหยัน คีลิยัน เอ็มบัปเป ดาวยิงตัวเก่งของทีมชาติฝรั่งเศส ระหว่างการร่วมขบวนพาเหรดฉลองแชมป์โลกของทีม “ฟ้าขาว” ในบ้านเกิด

ในขบวนพาเหรดฉลองแชมป์ที่กรุงบัวโนสไอเรสนั้น มาร์ติเนซ วัย 30 ปี เย้ย เอ็มบัปเป ด้วยการอุ่มตุ๊กตาเด็กทารกที่มีหน้ากากที่เป็นรูปใบหน้าของดาวยิงทีมชาติฝรั่งเศสสวมอยู่ อีกทั้งหัวหอก “ตราไก่” ยังตกเป็นเป้าของการเหยียดผิวในโลกออนไลน์ รวมถึงมีการโพสต์คลิปการเผาโลงศพที่มีรูปของดาวเตะ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง อีกด้วย

สิ่งที่เกิดขึ้น สร้างความไม่พอใจให้ เลอ แมร์ จนต้องออกมาเรียกร้องใมห้ ฟีฟ่า ดำเนินการสอบสวน โดยระบุว่า ฟีฟ่า กำลังทำอะไรอยู่ กีฬาเป็นเรื่องของความยุติธรรม และการให้ความเคารพผู้อื่น รวมถึงควรมีการให้ความเคารพกับผู้แพ้ด้วย

ขณะที่ อดิล รามี อดีตกองหลังทีมชาติฝงรั่งเศส ชุดแชมป์โลกเมื่อปี 2018 ก็ออกมาแสดงความไม่พอใจกับพฤติกรรมของ มาร์ติเนซ เช่นกัน โดยโพสต์สตอรี่บนอินสตาแกรมส่วนตัว ระบุว่า “เขาคือที่สุดของตัวแสบในวงการฟุตบอล ตอนนี้เขาคือนักเตะที่มีคนเกลียดมากที่สุด”