วงการลูกหนังโลกพบกับความสูญเสียครั้งสำคัญ หลัง เอ็ดสัน อรันเตส โดนาสซิเมนโต หรือ “เปเล่” ตำนานแข้งทีมชาติบราซิล เสียชีวิตลงแล้วที่โรงพยาบาลอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ ในนครเซา เปาโล ด้วยวัย 82 ปี เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 29 ธ.ค. ที่ผ่านมา หลังต้องต่อสู้กับอาการป่วยที่ไตและต่อมลูกหมาก รวมถึงมะเร็งลำไส้ใหญ่มาตลอดหลายปีหลัง

นอกจากอาการผิดปกติที่ไตและต่อมลูกหมากแล้ว เปเล่ ยังเพิ่งเข้ารับการผ่าตัดเอาก่อนเนื้อออกจากลำไส้ใหญ่ เมื่อเดือนกันยายน 2021 และต้องเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลเป็นระยะนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ก่อนที่ครั้งล่าสุด เจ้าตัวจะเข้ารับการรักษาอีกครั้งเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ก่อนอาการจะทรุดลงตามลำดับ และเสียชีวิตลงในที่สุดเมื่อเวลา 15.27 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

ด้านโรงพยาบาลอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ ออกแถลงการระบุว่า สาเหตุการเสียชีวิตของ เปเล่ เกิดจากอวัยวะภายในหลายส่วนล้มเหลว เนื่องจากการแพร่กระจายของมะเร็งในลำไส้ใหญ่ ขณะที่ทวิตเตอร์ของ “ราชันลูกหนังโลก” โพสต์ข้อความเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า “แรงบันดาลใจและความรัก เกิดขึ้นมากมายตลอดการเดินทางของราชัน เปเล่ ผู้ที่เพิ่งเสียชีวิตลงอย่างสงบในวันนี้ เราจะรัก รัก และรักคุณตลอดไป”

สำหรับ เปเล่ ได้รับการยกย่องเป็นหนึ่งในนักฟุตบอลที่ดีที่สุดของโลกตลอดกาล โดยเจ้าตัวมีส่วนสำคัญในการพาทีมชาติบราซิล คว้าแชมป์โลกเป็นสมัยแรก ในฟุตบอลโลก 1958 ที่ประเทศสวีเดน ด้วยวัยแค่ 17 ปี ก่อนจะพาทัพแซมบ้าคว้าแชมป์โลกได้อีก 2 สมัย ในศึกเวิลด์ คัพ 1962 ที่ชิลี และฟุตบอลโลก 1970 ที่เม็กซิโก รวมแล้วเจ้าตัวยิงประตูในสีเสื้อทีมชาติยราซิลทั้งหมด 77 ประตูจากการลงเล่น 92 นัด 

ขณะที่ตลอด 21 ปีของชีวิตการค้าแข้งนั้น ตามสถิติที่มีการบันทึกไว้อย่างเป็นทางการนั้น ตำนานแข้งแซมบ้ายิงไปทั้งหมด 1,281 ลูกจากการลงเล่น 1,363 เกม ซึ่งถือเป็นสถิตินักเตะที่ยิงประตูมากที่สุดในโลก ส่งผลให้เจ้าตัวได้รับรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมแห่งศตวรรษของ ฟีฟ่า เมื่อปี 2000