นายสรพงษ์ ศิริพันธุ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายงานดาวเทียมและโครงข่าย บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็นที เปิดเผยว่า เอ็นที ได้เข้าร่วมขอรับอนุญาตให้ใช้สิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียมในลักษณะจัดชุด (Package) ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) ได้ออกประกาศแจ้งหลักเกณฑ์เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2565 สืบเนื่องจากการที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างนโยบายการดำเนินงานดาวเทียมสื่อสารแห่งชาติ ตามที่คณะกรรมการนโยบายอวกาศแห่งชาติ เสนอกรอบนโยบายในการจัดสร้างหรือการบริหารจัดการดาวเทียม และการใช้ประโยชน์จากดาวเทียมของรัฐเพื่อสนับสนุนภารกิจของหน่วยงานของรัฐ ​

ดังนั้น เอ็นที ในฐานะที่เป็นรัฐวิสาหกิจที่มีภารกิจด้านการให้บริการการสื่อสารโทรคมนาคมของประเทศ ในสังกัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) จึงปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีดังกล่าว โดยคณะกรรมการบริษัทฯ ได้พิจารณาความเป็นไปได้ทางธุรกิจ โดยเฉพาะการพิจารณาถึงความคุ้มค่าในการลงทุนเป็นหลัก และมีมติให้ เอ็นที เข้ายื่นแบบคำขอรับอนุญาตให้ใช้สิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียมในลักษณะจัดชุด (Package) และวางหลักประกันการขอรับอนุญาตฯ ตามหลักเกณฑ์ที่สำนักงาน กสทช. กำหนด โดยดำเนินการจัดทำแผนและทิศทางในการดำเนินธุรกิจด้านดาวเทียม ที่มุ่งเป้าเพื่อให้ เอ็นที มีความสามารถที่จะควบคุมและบริหารจัดการดาวเทียมให้สอดคล้องกับนโยบายดาวเทียมสื่อสารแห่งชาติ

​“เอ็นที ตระหนักดีถึงความสำคัญของการพัฒนากิจการด้านดาวเทียมสื่อสารของประเทศ ซึ่งจากพื้นฐานและประสบการณ์ในการให้บริการเกี่ยวกับระบบสื่อสารผ่านดาวเทียมมาโดยตลอด ก็จะมุ่งดำเนินการในส่วนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประเทศไทย ประชาชน รวมทั้งการใช้วงโคจรนี้ให้เกิดประโยชน์แก่ภาพรวมในการเชื่อมโยงร่วมกับประเทศอย่างเต็มที่ในมิติต่าง ๆ อาทิ การพัฒนาด้านเทคโนโลยีและการสื่อสาร  ความมั่นคง ตลอดจนการพัฒนาในเชิงธุรกิจ เศรษฐกิจ สังคม และสาธารณสุข ฯลฯ เพราะจะเท่ากับเป็นการพัฒนาอุตสาหกรรมด้านอื่น ๆ ไปพร้อมกับการพัฒนาอุตสาหกรรมดาวเทียมของประเทศในที่สุด” นายสรพงษ์ กล่าว