สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงฮาวานา ประเทศคิวบา เมื่อวันที่ 21 ส.ค.ว่าศูนย์ควบคุมด้านยาและเวชภัณฑ์ของรัฐบาลคิวบาประกาศเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ขึ้นทะเบียนรับรองการใช้งานเป็นกรณีฉุกเฉิน ให้กับวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ชื่อ “ฟินเลย์-เอฟอาร์-2” ( FINLAY-FR-2 ) หรือ “โซเบอรานา 02” ( SOBERANA 02 ) โดยเป็นวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ตัวแรกของโลก ซึ่งใช้เทคโนโลยีคอนจูเกต เป็นการรวมแอนติเจนที่ตอบสนองได้ดีและไม่ดี เข้ากับโปรตีนบางส่วนของเชื้อไวรัสโคโรนา

ทั้งนี้ วัคซีนโซเบอรานา 02 ที่พัฒนาโดยสถาบันฟินเลย์ ซึ่งเป็นหนึ่งในองค์กรวิจัยด้านวิทยาศาสตร์แถวหน้าของคิวบา ร่วมกับศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีแห่งชาติของคิวบา มีประสิทธิภาพ 62% หลังการฉีดแล้ว 2 โด๊ส แต่เมื่อมีการฉีดกระตุ้นเข็มที่สาม หรือ “บูสเตอร์” ที่เรียกว่า “โซเบอรานา พลัส” มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 91.2%
ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นประมาณ 1 เดือน หลังรัฐบาลคิวบาอนุมัติการใช้งานเป็นกรณีฉุกเฉิน ให้กับวัคซีน "อับดาลา" ( ABDALA ) หรือชื่อทางเทคนิค "ซีไอจีบี-66"( CIGB-66 ) พัฒนาโดยสถาบันฟินเลย์เช่นกัน โดยวัคซีนอับดาลาใช้เทคโนโลยี "ซับยูนิต" คือใช้โปรตีนบางส่วนของเชื้อไวรัสโคโรนาเพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ปรากฏในเบื้องต้น ว่าวัคซีนอับดาลา ซึ่งต้องฉีด 3 โด๊ส มีประสิทธิภาพป้องกันการติดเชื้อได้ 92.28% .

เครดิตภาพ : REUTERS